Hướng về kỷ niệm 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2019), trong những ngày này, các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã đón hàng ngàn người dân và du khách trong, ngoài nước đến thăm viếng, thắp hương phần mộ các Anh hùng liệt sỹ.

hang nghin du khach den tham vieng cac nghia trang liet sy o dien bien
Nghĩa trang liệt sỹ A1.

Trong những ngày này, không quản ngại thời tiết ở Điện Biên mưa nắng thất thường, hàng ngàn người dân thuộc các đoàn cựu chiến binh, học sinh, sinh viên, du khách trong nước và nước ngoài đã về các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Ai cũng muốn tận tay thắp nén nhanh thơm bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.

hang nghin du khach den tham vieng cac nghia trang liet sy o dien bien
Nhiều đoàn viếng nghĩa trang.

Ông Đinh Công Chúc cùng đoàn cựu chiến binh xóm Ngọc, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đến viếng nghĩa trang liệt sỹ A1 từ sớm xúc động:”Chúng tôi từ Hòa Bình về đây để thắp nén hương thơm cho các anh hùng liệt sỹ. Chúng tôi rất xúc động và tự hào. Chúng tôi xin hứa với các đồng chí đã nằm xuống sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng quê hương”.

Tỉnh Điện Biên hiện quản lý 05 nghĩa trang liệt sỹ, trong đó có 03 nghĩa trang liệt sỹ thuộc chiến dịch Điện Biên Phủ bao gồm nghĩa trang liệt sỹ A1, Him Lam và nghĩa trang Độc Lập. Nghĩa trang liệt sỹ A1 được xây dựng năm 1958, nằm cách điểm di tích lịch sử đồi A1 vài trăm mét, trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, nơi đây có 644 ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ. Nghĩa trang Him Lam nằm trên địa bàn phường Him Lam, cũng thuộc thành phố Điện Biên Phủ, với 869 phần mộ được quy tập. Nghĩa trang Độc Lập nằm đối diện đồi Độc Lập, thuộc đội 18, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, gồm 2432 mộ.

hang nghin du khach den tham vieng cac nghia trang liet sy o dien bien
Đoàn các cựu chiến binh viếng nghĩa trang.

Từ khi được xây dựng đến nay, các nghĩa trang luôn được trông nom, chăm sóc, bảo vệ, hương khói quanh năm. Những ngày lễ, tết, đặc biệt trong dịp kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công tác chuẩn bị được địa phương, các đơn vị chức năng chuẩn bị chu đáo để du khách có thể đến đây thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ; tìm hiểu, truyền thống cách mạng của mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ.

Anh Lò Văn Sương, cán bộ quản trang nghĩa trang liệt sỹ A1 cho biết: “Chúng tôi phải bố trí anh em phục vụ trực 24/24h và đón tiếp từ những vị trí cụ thể. Làm sao để vừa lòng các vị khách và các gia đình thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng, và để thể hiện tấm lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sỹ”.

hang nghin du khach den tham vieng cac nghia trang liet sy o dien bien
Đoàn các nhà trường đến viếng nghĩa trang.

Trước hương hồn các anh hùng liệt sỹ, tự hào với những chiến công vang dội của thế hệ đi trước, ai nấy đều nguyện tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, đoàn kết xây dựng quê hương đất nước ngày một ấm no./.