Cầu Phú Mỹ, cây cầu dây văng hiện đại, lớn nhất và được xem là biểu tượng của TPHCM. Cầu bắc qua sông Sài Gòn nối khu Nam (quận 7) với khu Đông (quận 2) thành phố, giúp việc lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn từ miền Bắc và miền Trung về Đồng bằng sông Cửu Long đi qua địa phận TPHCM được rút ngắn.

hang loat vu tai nan tren cau phu my loi deu do tai xe

Cầu Phú Mỹ, cầu dây văng hiện đại nhất và là biểu tượng của TPHCM.

Tuy nhiên, tình hình mất an toàn giao thông (ATGT) trên cây cầu huyết mạch này đáng báo động khi liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do ô tô, xe tải, xe đầu kéo container gây ra, nhất là hướng lưu thông đổ dốc cầu từ quận 7 sang quận 2 (thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2).

Những vụ xe tải “làm xiếc” rợn người trên cầu

Là người sống ở quận 2 và làm việc ở khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM, anh Trương Thái Tâm qua lại hàng ngày trên cầu dây văng Phú Mỹ.

“Chỉ trong tháng 8 vừa qua, tôi đã làm “khán giả bất đắc dĩ” khi phải chứng kiến nhiều vụ xe tải, xe đầu kéo container… ”làm xiếc” đến rợn người khi đổ dốc cầu Phú Mỹ”, anh Tâm kể lại.

hang loat vu tai nan tren cau phu my loi deu do tai xe

Chiếc xe ben 15 tấn chạy với tốc độ nhanh rồi lật nhào ngay dốc cầu Phú Mỹ, phía quận 2, TPHCM.

Trong cơn mưa chiều ngày 7/8, dòng xe máy đang lưu thông qua cầu Phú Mỹ (từ quận 7 sang quận 2) thì được một phen hỗn loạn khi nhìn thấy chiếc xe ben chạy cùng chiều ngoài làn đường ô tô với tốc độ rất nhanh, chao đảo rồi lao vào dải bê tông phân cách, lật nhào sang làn đường xe máy. Vô cùng may mắn khi nhiều người đã kịp dừng xe để tránh nên không gây thương vong về người.

Đúng nửa tháng sau, giữa trưa 23/8, chiếc xe tải cẩu hàng chạy từ quận 7 sang với tốc độ khủng khiếp đã lao vào dải phân cách, lật nhào sang làn đường xe máy tại vị trí cuối dốc cầu Phú Mỹ, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Tai nạn đã làm tài xế bị thương, xe hư hỏng nặng và may mắn do buổi trưa vắng vẻ nên không gây liên luỵ cho người tham gia giao thông.

hang loat vu tai nan tren cau phu my loi deu do tai xe

Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trưa ngày 23/8 trên cầu Phú Mỹ, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Chỉ vài ngày sau, tối 26/8, xe đầu kéo chở theo container hàng khi đang đổ dốc cầu Phú Mỹ, thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 cũng đã xảy ra tai nạn tương tự, lật nhào chắn ngang đường và… lại “may mắn không gây thương vong cho người đi đường”.

Theo số liệu của công an quận 2, chỉ trong khoảng thời gian 7 tháng (từ cuối tháng 1 đến 8/2016) tại khu vực cầu Phú Mỹ thuộc địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 đã xảy ra 10 vụ tai nạn liên quan đến ô tô, xe tải, xe đầu kéo container.

“Hàng loạt vụ tai nạn xảy ra nhưng đều may mắn không gây thương vong cho phương tiện cùng lưu thông. Tuy nhiên nếu các ngành chức năng không có biện pháp cảnh báo, khắc phục thì hậu quả thảm khốc xảy ra là điều khó tránh”, người dân chia sẻ.

Nguyên nhân đều do lỗi của tài xế?

Trao đổi với PV Dân trí, chỉ huy Đội cảnh sát giao thông (công an quận 2) cho biết, kết quả điều tra các vụ tai nạn xảy ra trên cầu Phú Mỹ, xác định đa số lỗi đều thuộc về lái xe.

“Trong 10 vụ tai nạn xảy ra thời gian gần đây trên cầu Phú Mỹ, ngoài 2 vụ đang điều tra, thì 8 vụ còn lại xác định nguyên nhân do tài xế điều khiển phương tiện không giữ khoảng cách an toàn, không làm chủ tay lái, không chú ý quan sát, chạy quá tốc độ quy định”, công an quận 2 thông tin.

hang loat vu tai nan tren cau phu my loi deu do tai xe

Độ dốc cầu Phú Mỹ tương đối lớn.

Trước tình trạng mất ATGT đáng báo động diễn ra tại cầu Phú Mỹ, mới đây, các đơn vị liên quan như: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC, chủ đầu tư); Khu Quản lý Giao thông Đô thị (Khu QLGTĐT) số 2, số 4; Đội TTGT số 5, số 8 (Sở GTVT TPHCM), CSGT công an quận 2, quận 7; Đội CSGT Nam Sài Gòn (Phòng CSGT đường bộ- đường sắt, PC67, công an TPHCM) đã họp bàn, tìm phương án giải quyết để hạn chế tai nạn giao thông trên cây cầu huyết mạch này.

hang loat vu tai nan tren cau phu my loi deu do tai xe

Theo công an quận 2, nguyên nhân hầu hết các vụ tai nạn xảy ra trên cầu Phú Mỹ được xác định lỗi do tài xế.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu QLGTĐT số 4 cho biết: “Độ dốc xuống cầu Phú Mỹ theo hướng từ quận 7 sang quận 2 gắt hơn so với hướng ngược lại. Vì vậy, nếu các ô tô, xe tải, xe đầu kéo container… đang đổ dốc với tốc độ nhanh mà gặp sự cố khiến không làm chủ tay lái thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh”.

hang loat vu tai nan tren cau phu my loi deu do tai xe

Biện pháp trước mắt để kéo giảm tai nạn ở cầu Phú Mỹ là cơ quan chức năng sẽ tiến hành lắp đặt camera quan sát, ghi hình, kiểm tra tốc độ… để phạt nguội đối với phương tiện vi phạm.

Theo ông Điệp thì dù tốc độ cho phép qua cầu chỉ 60km/h nhưng nhiều lái xe đã không tuân thủ, đổ dốc với tốc độ quá quy định nên khi xảy ra sự cố đã không thể xử lý.

“Phương án chúng tôi tính đến là sẽ yêu cầu PMC nhanh chóng lắp đặt camera quan sát, ghi hình, kiểm tra tốc độ… để phạt nguội đối với phương tiện vi phạm; ngoài ra còn nhiều biện pháp khác như tăng cường lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát; sửa chữa, nâng cấp hạ tầng, vệ sinh mặt đường trên cầu và lắp đặt đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng”, ông Điệp thông tin.