Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cho hay, ngày 4/9 bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản gây ra thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt tại tỉnh Osaka. Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Kansai, Osaka đã ra lệnh đóng cửa sân bay và chưa có kế hoạch mở cửa lại.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cho biết, đến nay chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị ảnh hưởng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản, đặc biệt là Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại theo dõi sát tình hình, sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Công dân Việt Nam trong khu vực bị ảnh hưởng cần giữ bình tĩnh, tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn và thông báo của cơ quan chức năng sở tại.

Trong trường hợp cần sự hỗ trợ khẩn cấp, đề nghị liên hệ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka: số điện thoại đường dây nóng +81.80.4638.6139 hoặc +81.90.2709.2009; email: tlsqvn.osaka@mofa.gov.vn; Tổng đài Bảo hộ công dân: + 84.981.848484.

hang loat chuyen bay tu viet nam den nhat ban phai huy bo vi sieu bao jebi

Sân bay Kansai phải đóng cửa do ảnh hưởng nặng nề từ bão Jebi (ảnh Reuters)

Hủy hàng loạt chuyến bay giữa Việt Nam - Nhật Bản

Theo thông tin cập nhật, sân bay Osaka dự kiến tiếp tục dừng khai thác đến sau 15h ngày 6/9 và có khả năng muộn hơn. Hiện nay, Việt Nam có 2 hãng hàng không đang khai thác đường bay tới Nhật Bản là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific, 2 hãng này đã phải hủy nhiều chuyến bay trong những ngày qua.

Vietnam Airlines cho hay, hãng sẽ không khai thác tiếp 4 chuyến bay giữa Hà Nội, TPHCM và Osaka trong ngày 6/9 (VN330, VN331, VN320, VN321), nâng số các chuyến bay không thể khai thác theo kế hoạch do ảnh hưởng của cơn bão Jebi trong ba ngày từ 4/9 - 6/9 lên tổng cộng 12 chuyến.

Hãng sẽ chuyển đổi miễn phí hành trình đến/đi từ sân bay Osaka sang các sân bay khác tại Nhật Bản như Nagoya, Narita (Tokyo), Haneda (Tokyo), Fukuoka nếu hành khách yêu cầu. Ngoài ra, Hãng sẽ xem xét đưa vào khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 với số ghế lớn hơn thay thế máy bay Airbus A321 đang khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội, TPHCM và Nagoya để hỗ trợ giải tỏa khách tại sân bay Osaka sang sân bay Nagoya.

Bên cạnh đó, do cầu đường bộ dẫn vào sân bay Osaka bị hư hại trong cơn bão Jebi nên hoạt động khai thác thường lệ tại sân bay Osaka sẽ bị ảnh hưởng trong các ngày tiếp theo. Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách nên xem xét thay đổi hành trình sang các sân bay khác tại Nhật Bản như trên để chủ động kế hoạch đi lại.

Trong khi đó, Jetstar Pacific tiếp tục hủy 4 chuyến bay giữa Hà Nội và Osaka (BL620/BL621), giữa Đà Nẵng và Osaka (BL164/BL165) trong 2 ngày 5/9 và 6/9/2018.

Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được Jetstar Pacific hỗ trợ chuyển miễn phí sang các chuyến bay sau còn chỗ.

Jetstar Pacific cho biết đang bám sát tình hình thực tế của sân bay Kansai để nối lại các chuyến bay trong thời gian sớm nhất.