Như Dân trí đã phản ánh, tháng 10/2017, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Ninh Bình có kết luận về hàng loạt sai phạm tại Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình. Thời điểm này ông Vũ Đức Dũng (người có hành vi “choảng” lái xe trong khi đi công tác) đang làm Giám đốc Sở.

Trước những sai phạm nghiêm trọng, ông Vũ Đức Dũng đã bị kỷ luật cảnh cáo, cho thôi giữ các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015 – 2020. Vị Giám đốc này sau đó bị giáng chứng xuống làm một phó ban thuộc UBND tỉnh Ninh Bình quản lý.

Trong kết luận của UBKT Tỉnh ủy Ninh Bình chỉ rõ, hàng loạt cán bộ tại Sở Khoa học và Công nghệ được ông Dũng bổ nhiệm “thần tốc” khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Cụ thể, ông Trịnh Đình Thể khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KH&CN vào tháng 4/2015, mới chuyển qua ngạch viên chức 9 tháng, chưa học qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý Nhà nước, chưa có trình độ Trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên.

Ông Nguyễn Minh Tuân khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ tháng 11/2015, mới chuyển qua ngạch viên chức được 16 tháng, chưa học qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước, chưa có trình độ Trung cấp lý luận chính trị.

Ông Ngô Văn Nhương được bổ nhiệm làm Phó Chánh văn phòng Sở vào tháng 7/2016 khi chưa có trình độ Trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên.

Bà Trịnh Thu Hoài (SN 1974) là cử nhân Ngoại ngữ hệ tại chức, tháng 7/2016 được bổ nhiệm từ chuyên viên lên làm Trưởng phòng Quản lý KH&CN cơ sở. Thời điểm bổ nhiệm bà Hoài chưa có trình độ Trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên theo quy định.

hang loat can bo duoc bo nhiem than toc van ung dung tai vi

Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình nơi hàng loạt cán bộ được bổ nhiệm "thần tốc" đang ung dung tại vị.

Hàng loạt cán bộ được bổ nhiệm “thần tốc” từ năm 2015, 2016 và được chỉ rõ sai phạm từ nhiều tháng nay, tuy nhiên những cán bộ này hiện vẫn ung dung tại vị. Trong khi đó, người bổ nhiệm họ là ông Giám đốc Sở đã bị kỷ luật Đảng, giáng chức.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình xác nhận, hiện những cán bộ được bổ nhiệm trái quy định trên vẫn đang công tác tại vị trí mà không bị luân chuyển hay có hình thức xử lý nào.

Cũng theo vị lãnh đạo này, những cán bộ “thần tốc” này hiện đang đi học và được cử đi học để hoàn thành các tiêu chuẩn theo quy định. Có người đã học xong đang chờ thi, có người đang đi học để khắc phục những “thiếu sót”. Các chế độ về lương thưởng, phụ cấp họ vẫn được nhận bình thường.

Cụ thể, ông Trịnh Đình Thể và bà Hoài đã học xong lớp Trung cấp lý luận chính trị, hiện đang chuẩn bị nộp bài khóa luận tốt nghiệp. Ông Nguyễn Minh Tuân đang đi học Trung cấp lý luận chính trị từ tháng 10/2017, dự kiến đến năm 2019 là xong. Ông Ngô Văn Nhương, hiện đang theo học lớp Cao cấp ở Hà Nội, đến tháng 6/2018 là hoàn thành.

Về việc những cán bộ này đi học hàng loạt và thường xuyên, các công việc ở Sở có bị gián đoạn, bỏ dở ở nhiều bộ phận hay không? Vị lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình cho hay, mỗi tháng những cán bộ này chỉ đi học một vài ngày, còn lại vẫn công tác bình thường.

Liên quan đến trách nhiệm các cá nhân, tổ chức ở Sở có liên quan đến việc bổ nhiệm “thần tốc” những cán bộ nêu trên, vị lãnh đạo này cho biết, Sở cũng đã có họp kiểm điểm sau sự việc, kết quả là kiểm điểm rút kinh nghiệm.

“Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho anh em hoàn thiện. Sau này chắc chắn sẽ không bao giờ để xảy ra việc bổ nhiệm trái quy định nữa. Hiện tại anh em cũng đã thấy được trách nhiệm, muốn phấn đấu làm lại nên rất năng nổ trong công việc, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, vị lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ nói.

Việc không xử lý những cán bộ được bổ nhiệm trái quy định tại Sở Khoa học và Công nghệ Ninh Bình khiến dư luận hoài nghi, phải chăng có sự bao che cho các cán bộ này, tạo tiền lệ mất công bằng khi nhiều cán bộ khác tại đơn vị đủ tiêu chuẩn, điều kiện lại gặp khó trên con đường thăng tiến?