Nhóm các tiền đạo đang xuống phong độ có Hà Đức Chinh và Nguyễn Tiến Linh, những người từng được kỳ vọng sẽ thay Nguyễn Anh Đức đá trung phong cho đội tuyển Việt Nam, nhưng hiện gây thất vọng.

Còn chấn thương đáng tiếc nhất liên quan đến hàng tiền đạo là chấn thương của Phan Văn Đức, cầu thủ tài hoa đang khoác áo CLB SL Nghệ An vẫn chưa thể thi đấu trở lại tại V-League.

Nhiều khả năng 3 cầu thủ đấy sẽ không có tên tại King’s Cup, thay vào đó là những gương mặt hiện đạt phong độ cao hơn, đang chói sáng tại giải bóng đá vô địch quốc gia.

hang cong doi tuyen viet nam se thay doi dang ke tai kings cup
Hàng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam sẽ có thay đổi đáng kể tại King's Cup?

Đáng kể nhất trong số này là Nguyễn Văn Toàn (HA Gia Lai), hiện là chân sút nội ghi nhiều bàn thắng nhất V-League (5 bàn), cũng như khá toàn diện ở mọi kỹ năng trên hàng tấn công: Chuyền bóng giỏi, chạy chỗ thông minh, tốc độ cao, kết thúc nhạy bén.

Điểm yếu duy nhất của Văn Toàn là thể hình (chỉ cao 1m70). Tuy nhiên, về mặt này, đội tuyển Việt Nam có thể bổ sung một cầu thủ tấn công khác hiện cũng có phong độ cao, đó là Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh) – hiện ghi 3 bàn tại V-League.

So với giai đoạn còn khoác áo đội tuyển Việt Nam dưới thời các HLV Hoàng Văn Phúc và Miura, Mạc Hồng Quân bây giờ đá thấp hơn, thường chơi ở vị trí tiền vệ tấn công hoặc hộ công thay vì đá trung phong như trước, nhưng hiệu quả cao hơn.

Thể hình tốt (cao 1m80), tranh chấp tay đôi giỏi, Mạc Hồng Quân có khả năng bổ khuyết cho Văn Toàn, phá sức các hậu vệ đối phương, tạo khoảng trống cho Văn Toàn tăng tốc, lách qua khe hở giữa hàng thủ đối thủ, rồi kết thúc.

Không loại trừ khả năng Mạc Hồng Quân và Nguyễn Văn Toàn sẽ tạo nên bộ đôi tiền đạo mới cho đội tuyển Việt Nam tại King’s Cup, đó là Văn Toàn chơi cao nhất trong đội hình của đội tuyển Việt Nam, với vai trò tay săn bàn chủ lực, còn Mạc Hồng Quân đá hộ công ngay phía sau Văn Toàn, hỗ trợ cho Văn Toàn trong việc gây khó dễ cho các hàng thủ.

Văn Toàn chơi cao và Mạc Hồng Quân chơi lùi có thể không giống với vị trí của chính 2 cầu thủ này, khi họ còn tập trung đội tuyển quốc gia ở các đợt trước, nhưng lại phù hợp với vị trí của cả hai trong màu áo các CLB chủ quản của họ thời gian gần đây, những vị trí mà cả hai đang phát huy tốt năng lực của mình.

Hàng tấn công vừa nêu nếu được bổ sung thêm Công Phượng (Incheon United – Hàn Quốc) và Hoàng Đức (Viettel) sẽ là hàng tấn công không tồi. Bởi, các tiền đạo Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Quân, Hoàng Đức có được sự tổng hợp của rất nhiều điều kiện: Kỹ thuật khéo léo (cả 4 người đều giàu kỹ thuật), thể hình (Hồng Quân cao 1m80, Hoàng Đức cao 1m84), tốc độ (Văn Toàn, Công Phượng), thể lực (Hồng Quân, Công Phượng, Văn Toàn) và cả kinh nghiệm (Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Quân).

Dự kiến, sau vòng 11 V-League vào cuối tuần này, HLV Park Hang Seo sẽ phát thảo danh sách sơ bộ, tập trung các đội tuyển quốc gia (chuẩn bị cho King’s Cup) và U23 Việt Nam (chuẩn bị cho trận giao hữu với U23 Myanmar).