Ngôi nhà của mẹ con bà Nguyễn Thị Tuyến, tổ 4, phường Cam Giá chỉ rộng vỏn vẹn 20 chục mét vuông, gia cảnh khó khăn, bản thân bà Tuyến lại là người khuyết tật, cuộc sống của 2 mẹ con chỉ trông chờ vào nghề may vá thuê để kiếm sống qua ngày. Tuổi cũng đã lớn lại hay đau ốm nên cũng chẳng dư giả để xây lại mái nhà chắc chắn cho mẹ con nương tựa nhau lúc tuổi già. Thương cảm, chia sẻ khó khăn với gia đình bà Tuyến, gần đây một vài tổ chức từ thiện ở địa phương muốn giúp bà xây lại căn nhà, nhưng sau khi thống nhất với địa phương, gia đình thì lại nảy sinh những vướng mắc không thể giải quyết được, nguyên nhân là mảnh đất mà bà Nguyễn Thị Tuyến đang sinh sống hiện nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) nên theo quy định họ không thể hỗ trợ việc xây nhà.

Không chỉ riêng bà Tuyến, hàng chục hộ dân tổ 4 phường Cam Giá cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự. Được UBND phường cắm đất ra đây sinh cơ lập nghiệp từ những năm 1990, với diện tích ban đầu khoảng 15 mét vuông để kinh doanh, buôn bán, do nhu cầu của cuộc sống hầu hết các hộ này đã tiếp tục khai hoang thêm bằng cách san lấp cải tạo vùng đất trũng mở rộng diện tích. Sau đó họ tiến hành xây dựng nhà cửa sinh sống ổn định không tranh chấp cho đến nay. Có những gia đình lúc đầu ra đây sinh sống chỉ có 2 vợ chồng trẻ, giờ đã thành gia đình với 3 thế hệ nhưng mảnh đất họ sử dụng suốt gần 30 năm qua vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Khi được hỏi về vấn đề này, bà Tô Kim Tuyến, tổ 4, phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyêncho biết “Tôi đã chờ suốt 30 năm nay rồi mà vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”

hang chuc ho dan phuong cam gia thanh pho thai nguyen hon 20 nam khong duoc cap giay chung nhan quyen su dung dat
Phóng viên Truyền hình - Thái Nguyên đang tìm hiểu vấn đề với người dân

Vướng mắc về việc cấp giấy CNQSDĐ không chỉ ảnh hưởng đến việc chuyển nhượng, chia tách cho con cái trưởng thành ra ở riêng mà không có sổ đỏ còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh buôn bán của các hộ dân này, bởi muốn mở rộng kinh doanh thì cần có vốn trong khi đó việc vay vốn từ ngân hàng lại rất khó khăn, thậm chí là không thể thực hiện được.

Đại diện các hộ dân ở đây cho biết, nguyện vọng tha thiết của họ lúc này là được cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy CNQSDĐ, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo quy định hiện hành. Các hộ dân cho biết thêm, trước đây thời điểm năm 2012 UBND phường Cam Giá đã cho cán bộ địa chính làm việc trực tiếp với người dân, hướng dẫn các thủ tục cần thiết để đề nghị cấp giấy CNQSDĐ. Những tưởng mọi việc đã được giải quyết, hồ sơ đã được niêm yết tại phường nhưng sau đó vì vướng mắc nào đó việc này bị dừng lại cho đến nay người dân vẫn không được biết rõ thông tin.

Làm việc với lãnh đạo UBND phường Cam Giá để tìm hiểu sự việc, đồng chí Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường cho rằng trên cơ sở nguyện vọng của các hộ dân phường đã làm hết trách nhiệm của mình, việc chưa cấp được giấy CNQSDĐ là do vướng mắc quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

hang chuc ho dan phuong cam gia thanh pho thai nguyen hon 20 nam khong duoc cap giay chung nhan quyen su dung dat
Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá, Tp Thái Nguyên đang làm việc với phóng viên Truyền hình Thái Nguyên

Chia sẻ về vấn đề hàng chục hộ dân vẫn chưa được cấp giấy CNQSDĐ Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá, Tp Thái Nguyên cho biết “Năm 2012, UBND phường đã cho cán bộ địa chính phường xuống hướng dẫn người dân làm thủ tục để cấp giấy CNQSDĐ theo hình thức nộp tiền sử dụng đất và đã chuyển số hồ sơ đó lên các phòng, ban của thành phố. Sau khi các, phòng ban thành phố kiểm tra thì chúng tôi nhận được thông tin là các hồ sơ này bị trả lại vì nguyên nhân quy hoạch. Ngay sau đó chúng tôi đã trả lại hồ sơ cho các hộ dân, đến nay vẫn có ý kiến của người dân, xong quan điểm của UBND phường thì đây là đất quy hoạch nên rất khó và vượt tầm giải quyết của UBND phường”

Lãnh đạo UBND phường Cam Giá cũng cho rằng ý kiến của người dân đã được tiếp thu và trả lời tại các kỳ tiếp xúc cử tri ở địa phương, nhưng vì một lý do nào đó các hộ dân vẫn cho rằng việc trả lời chưa rõ. Để tiếp tục giải quyết dứt điểm nguyện vọng của người dân tới đây phường sẽ báo cáo thành phố Thái Nguyên tiếp tục xem xét.

Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá, TP Thái Nguyêncho biết thêm “UBND phường Cam Giá mong các phòng, ban của UBND thành phố xem xét tìm cách giải quyết tốt nhất để đảm bảo quyền lợi của người dân sau này”

Từ câu chuyện trên có thể thấy, gần 30 năm qua hàng chục hộ dân ở tổ 4 phường Cam giá được cắm đất, khai hoang sinh sống ổn định, xây dựng, kiến thiết nhà cửa trước khi có quy hoạch. Nguyện vọng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình mình hoặc di chuyển ra nơi ở khác phù hợp với quy hoạch đất ở là chính đáng, vì vậy rất mong chính quyền phường Cam Giá, cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên sớm vào cuộc, xem xét giải quyết dứt điểm vấn đề này.