han tung bang chung nhat xuat hang cam sang trieu tien

Ngày 7/2/2015, báo chính thống của Triều Tiên là Rodong Sinmun đã đăng một bức ảnh về tên lửa được phóng đi từ một tàu chiến. Theo ủy ban trên của LHQ, radar của tàu chiến này được sản xuất tại Nhật. Ngoài ra, chiếc máy bay không người lái của Triều Tiên đâm xuống đảo Baeknyeong, Hàn Quốc hồi tháng 3/2014 cũng chứa camera và bộ phận nhận điều khiển từ xa do Nhật sản xuất.

Thêm nữa, hai máy bay không người lái khác của Triều Tiên đâm xuống Samcheok, tỉnh Gangwon hồi tháng 10/2013 và Paju, tỉnh Gyeonggi hồi tháng 3/2014 cũng chứa các động cơ, camera, pin, bộ phận con quay hồi chuyển ổn định được chế tạo tại Nhật, theo Chosun Ilbo.

Ủy ban LHQ trên cũng cho hay, cần cẩu dùng để đưa tên lửa đạn đạo tầm trung Hwaseong-12 của Triều Tiên lên bệ phóng trong vụ thử nghiệm hồi tháng 8 và 9/2017, dường như cũng do Nhật sản xuất. Ủy ban này cũng chỉ ra rằng 18 chiếc ô tô Lexus, 10.000 điều xì gà và 12 chai rượu sake Nhật cũng như 93 chiếc đàn piano cũng được chuyển cho Triều Tiên.

Nghị sĩ Hàn Quốc Ha Tae-keung thuộc đảng Bareun Mirae cũng dẫn một bản tin của báo Sankei Shimbun hồi tháng 3/2009 rằng, kính hiển vi điện tử và nam châm của Nhật được vận chuyển lậu vào Triều Tiên. Vào thời điểm đó, tờ Sankei dẫn tin từ cảnh sát Nhật nói, các sản phẩm trên chỉ là một phần của núi băng trôi.

Seoul đưa ra các bằng chứng trên sau khi Tokyo cáo buộc nước này không tuân thủ lệnh trừng phạt của LHQ chống Bình Nhưỡng.