Tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang diễn ra ở Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hàng loạt vấn đề lớn sau cánh cửa của phòng thảo luận kín.

han trieu noi lai tuyen duong sat va duong bo xuyen bien gioi
Cuộc gặp lần thứ 3 giữa Tổng thống Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được tổ chức tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Korea Times

Những điểm nhấn lớn nhất tại Hội nghị lần này vừa được tiết lộ. Trong đó, ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un nhất trí việc Nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ sớm tới thăm Seoul; đóng cửa vĩnh viễn cơ sở hạt nhân Yongbyon và bãi thử tên lửa Dongchang-ri; mở cửa trung tâm đoàn tụ các gia đình bị ly tán...

Một trong những điểm nhấn được quan tâm và sẽ được 2 miền Triều Tiên sớm triển khai trong năm nay là việc nối lại các tuyến đường sắt và đường bộ xuyên biên giới. Bên cạnh đó, là nối lại các dự án hợp tác liên Triều tại Keasong và vùng núi Kim Cương.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định, loại bỏ vũ khí hạt nhân và các mối đe dọa xung đột trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như tiếp tục các nỗ lực phi hạt hóa và thúc đẩy hòa bình./.