han quoc xu ly nguoi nuoc ngoai khong tuan thu quy dinh phong dich

Kiểm tra y tế đối với hành khách tại sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/ TTXVN)

Ngày 19/3, Hàn Quốc đã công bố các biện pháp xử phạt mạnh tay hơn đối với người nước ngoài sinh sống ở nước này nhưng không thực hiện các hướng dẫn về sức khỏe mặc dù bị nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ hủy thị thực hoặc giấy phép lưu trú của những người nước ngoài bị nghi ngờ hoặc đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng không tuân theo các yêu cầu thực hiện cách ly, xét nghiệm và điều trị.

Các biện pháp này có hiệu lực từ ngày 19/3. Bên cạnh đó, các biện pháp trục xuất hoặc cấm nhập cảnh cũng sẽ được xem xét tùy từng trường hợp.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thông qua một gói cứu trợ trị giá 50.000 tỷ won (khoảng 39 tỷ USD) dành cho các doanh nghiệp nhỏ nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, gói cứu trợ trên nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các chủ cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, giúp họ tránh nguy cơ phá sản và giảm bớt gánh nặng tài chính.

Gói cứu trợ cũng bao gồm các biện pháp mở rộng quy mô hỗ trợ tài chính trị giá 12.000 tỷ won dành cho các doanh nghiệp nhỏ, cho phép họ vay tiền với lãi suất khoảng 1,5% từ tất cả các thể chế tài chính ở Hàn Quốc.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ ra mắt chương trình đảm bảo tiền vay đặc biệt trị giá 5.500 tỷ won. Tổng thống Moon Jae-in khẳng định gói cứu trợ quy mô lớn này là một "biện pháp tài chính khẩn cấp đặc biệt".

Theo số liệu từ Cơ quan Quản lý và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), tính đến sáng 19/3, tổng số ca mắc bệnh COVID-19 tại nước này là 8.565, với 91 trường hợp tử vong.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc dẫn lời truyền thông Triều Tiên cho biết, giới chức Bình Nhưỡng đã quyết định tiếp tục cho học sinh nước này nghỉ học do lo ngại dịch COVID-19. Hiện chưa rõ thời điểm chính xác các trường học ở Triều Tiên bắt đầu năm học mới./.