Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) ban đầu cho biết, Triều Tiên đã phóng nhiều “tên lửa” tầm ngắn, nhưng sau đó đã thay đổi thông báo và mô tả đây chỉ là các “vật thể bay”. Theo đó, các vật thể bay tầm ngắn được phóng từ khu vực gần thành phố duyên hải Wonsan từ 9h06 đến 9h27 sáng 4/5.

han quoc xac nhan trieu tien chi phong cac vat the bay tam ngan
Hàn Quốc cho biết vụ phóng sáng 4/5 của Triều Tiên là phóng các vật thể bay tầm ngắn. Ảnh minh họa: VOP Today News

Việc thay đổi thông báo này cho thấy, vụ phóng của Triều Tiên có thể là phóng rocket đa nòng, không phải tên lửa.

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cũng xác nhận: “Vật thể mà Triều Tiên đã phóng sáng nay không phải là tên lửa đạn đạo”. Vật thể bay này có tầm 70-200km. Hiện Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích chi tiết các vật thể bay này và ý định của vụ phóng.

Giới phân tích cho rằng, Triều Tiên dường như đã phóng các vật thể từ hệ thống phóng rocket đa nóng cỡ 300mm như một phần trong trong cuộc diễn tập của các đơn vị pháo binh hoặc thử nghiệm hệ thống vũ khí để cải tiến.

Tháng 3/2014, Triều Tiên từng phóng các vật thể tầm ngắn được cho là đạn pháo, bay được 150km. Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, những vật thể Triều Tiên phóng sáng 4/5 tương tự như vụ phóng năm 2014.

Phản ứng về vụ phóng của Triều Tiên sáng 4/5, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh hàng đầu của nước này. Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia Chung Eui-yong chủ trì cuộc cùng Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo và Giám đốc tình báo quốc gia Suh Hoon.

Về phía Mỹ, Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: “Chúng tôi đã được thông báo về vụ phóng của Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi”.

Quan chức phụ trách báo chí của Lầu Năm Góc nói với Reuters: “Chúng tôi chưa thể xác nhận điều gì vào lúc này, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu”.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản trong một tuyên bố nói rằng: “Đã có thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nhưng chúng tôi chưa xác nhận có tên lửa đạn đạo nào đi vào Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Ở thời điểm này, chúng tôi chưa xác nhận có tình huống an ninh quốc gia của Nhật Bản bị ảnh hưởng”./.