han quoc tiep tuc tut bac ve xep hang von hoa thi truong chung khoan

Bảng tỷ giá chứng khoán tại Seoul của Hàn Quốc, ngày 16/8 vừa qua. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hiệp hội Các sở giao dịch Chứng khoán Thế giới (WFE) ngày 24/11 công bố báo cáo cho thấy, Hàn Quốc đứng thứ 15 thế giới về tổng giá trị vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Hàn Quốc tụt bậc trong bảng xếp hạng của WFE, trong bối cảnh kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại.

Kết quả cuộc thăm dò do WFE tiến hành cho thấy, Sàn giao dịch Hàn Quốc (KRX) chỉ đạt 1.360 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường tính đến cuối tháng 10 vừa qua, giảm 1,24% so với cuối năm ngoái.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của KRX năm 2017 xếp thứ 13 thế giới, nhưng sau đó tụt một bậc xuống thứ vị trí thứ 14 vào năm 2018.

Giới quan sát thị trường cho rằng bất đồng thương mại dai dẳng giữa Mỹ-Trung là nguyên nhân khiến Hàn Quốc tụt bậc trong bảng xếp hạng nói trên.

Nhà nghiên cứu Jung Yong-taek, thuộc hãng IBK Securities Co., nhận định so với các quốc gia khác, vốn hóa thị trường của Hàn Quốc giảm mạnh hơn chủ yếu do sự phụ thuộc mạnh mẽ của nước này vào xuất khẩu, nhân tố khiến nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á dễ bị tổn thương hơn trước môi trường bên ngoài.

Theo dữ liệu của WFE, giá trị vốn hóa của Sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng lớn nhất với 29,65% trong cùng kỳ.

Các thị trường khác, trong đó có Mỹ, Nga và Australia, cũng trường tăng trưởng mạnh./.