Tại kỳ họp thứ 37 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 26/2, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, cũng như chấp thuận đề xuất về việc tổ chức một cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán do chiến tranh năm 1950-1953.

han quoc thuc giuc trieu tien tu bo chuong trinh hat nhan va ten lua
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: UrduPoint.

Bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh, thông điệp “hòa bình” mà Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 mang lại cần được đảm bảo để hòa bình có thể “bám rễ” trên Bán đào Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc cũng nhắc lại đề xuất tổ chức một cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh, từng được đưa ra trong cuộc họp cấp cao liên Triều hồi tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, đến nay, phía Triều Tiên đến nay vẫn chưa có hồi đáp.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Hàn Quốc, hơn 130.000 người nước này, chủ yếu trong độ tuổi 70 và 80, đã nộp đơn xin đoàn tụ với người thân ly tán ở Triều Tiên, song có tới hơn 70.000 người trong số này đã qua đời vì tuổi già. Tính đến tháng 10/2015, hai bên đã tổ chức được khoảng 20 cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều có nhiều dấu hiệu ấm lên sau nỗ lực tích cực của cả hai phía trong thời gian chuẩn bị và diễn ra Thế vận hội mùa Đông. Điều này được kỳ vọng sẽ là nền tảng để thúc đẩy hai miền nối lại các cuộc hòa đàm trong tương lai cũng như tạo thời cơ để thúc đẩy các cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, vốn đình trệ suốt 1 thập kỷ qua./.