Theo Reuters, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói dù muốn cũng khó có thể phá hủy chương trình vũ khí phát triển của Triều Tiên. "Dù bắt đầu đàm phán để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, tôi nghĩ thực sự khó khăn để Triều Tiên hủy hoàn toàn năng lực hạt nhân vì kho vũ khí hạt nhân và tên lửa của họ đã ở một giai đoạn rất phát triển", ông Moon phát biểu.

han quoc thua nhan kho pha huy nhanh vu khi hat nhan trieu tien
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters.

Theo ông, vì vậy chương trình hạt nhân của Triều Tiên nên được hoãn lại, sau đó các biện pháp đàm phán sẽ tập trung vào phi hạt nhân hoàn toàn. Tổng thống Hàn Quốc cũng tái khẳng định cần tăng cường áp lực để khiến Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán.

Ngoài ra, ông cho biết sự khác biệt quan điểm giữa Hàn Quốc và Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc vẫn chưa được giải quyết. “Trung Quốc vẫn chưa đổi ý và đồng thuận với THAAD và vẫn cho rằng THAAD ảnh hưởng đến an ninh của họ. Chúng tôi chỉ muốn giải thích rằng THAAD không nhắm đến Trung Quốc mà là chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”, ông Moon nói.

Trong khi đó, Triều Tiên vào tuần trước cho biết không phản đối đàm thoại nhưng sẽ không bao giờ đặt vấn đề liên quan đến lợi ích tối cao của Triều Tiên và an ninh người dân lên bàn đàm phán.

Triều Tiên cho rằng, chương trình hạt nhân của nước này là cần thiết để chống lại kế hoạch xâm lược của Mỹ./.