han quoc thu nghiem ma qr de truy vet cac ca nhiem covid 19
Mã phản ứng nhanh sẽ giúp rút ngắn thời gian và tăng độ chính xác trong việc truy tìm các ca nhiễm Covid-19. Ảnh: Yonhap

Thông tin trên được hãng tin Yonhap đăng tải hôm nay (1-6). Dự kiến, phương pháp nói trên sẽ được thử nghiệm tại 19 địa điểm ở các thành phố Seoul, Incheon và Daejeon trong thời gian 1 tuần, trước khi áp dụng rộng rãi trên phạm vi toàn quốc.

Khi đến các điểm thử nghiệm, mọi người phải cung cấp mã phản ứng nhanh cho người quản lý. Các mã này sẽ được lưu giữ, tạo thành một danh sách cụ thể những người có mặt tại địa điểm tương ứng.

Nếu xuất hiện trường hợp lây nhiễm Covid-19, giới chức y tế Hàn Quốc có thể rà soát dữ liệu của danh sách này, từ đó xác định được những người mắc bệnh và cả những trường hợp tiếp xúc.

Dù chưa chính thức công bố địa điểm cụ thể, giới chuyên gia nhận định, chính phủ Hàn Quốc sẽ thực hiện thử nghiệm tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như nhà thờ, thư viện, quán bar, nhà hàng, quán karaoke, phòng gym…, bắt đầu từ ngày 10-6.

Mã phản ứng nhanh được đánh giá là biện pháp hiệu quả trong việc truy vết các ca nhiễm Covid-19 và những người tiếp xúc, đặc biệt sau những bất cập liên quan đến việc kê khai danh tính tại các hộp đêm ở Itaewon, khu vực bùng phát ổ dịch Covid-19 hồi tháng 3 vừa qua.

Theo phương pháp cũ, giới chức y tế phải dựa vào hình ảnh từ camera an ninh, dữ liệu truy cập điện thoại và giao dịch thẻ tín dụng để xác định những người liên quan đến ổ dịch. Đây đều là những trường hợp nhà chức trách không thể liên lạc thông qua số điện thoại đăng ký tại hộp đêm./.