han quoc nguoi vi pham quy dinh cach ly se phai deo vong tay dien tu

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 11/4 cho biết những người vi phạm quy định tự cách ly sẽ phải đeo vòng tay điện tử để ngăn chặn tốt hơn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Quyết định này được đưa ra bởi tình trạng vi phạm quy định tự cách ly trong những tuần gần đây ở Hàn Quốc khiến dư luận lo ngại.

Thủ tướng Hàn Quốc nói: "Sau khi xem xét kỹ lưỡng, Chính phủ đã ra quyết định những người vi phạm các quy định tự cách ly, như đi ra ngoài mà không báo trước và không trả lời các cuộc gọi điện thoại, phải đeo vòng tay điện tử. Chúng tôi đã lắng nghe các chuyên gia kiểm dịch và thu thập ý kiến từ các cộng đồng khác nhau."

Trong một cuộc khảo sát gần đây với sự tham gia của 1.000 người trưởng thành trên toàn quốc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc ủy quyền, hơn 80% số người trả lời ủng hộ ý tưởng sử dụng vòng đeo tay điện tử để theo dõi những người tự cách ly. Tuy nhiên, một số người cho rằng biện pháp này có thể vi phạm nhân quyền.

Vòng tay điện tử này sẽ theo dõi chuyển động của người tự cách ly thông qua điện thoại di động của họ. Chính phủ Hàn Quốc đang sử dụng một ứng dụng trên điện thoại di động để giám sát người tự cách ly.

Tính đến ngày 9/4, hơn 54.000 người phải tự cách ly ở Hàn Quốc. Cho đến nay, nhà chức trách Hàn Quốc đã phát hiện hơn 160 người vi phạm các quy định tự cách ly./.