han quoc de cao asean trong chinh sach huong nam moi

Đoàn tàu hòa bình ASEAN-Hàn Quốc. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Ngày 12/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hai hội nghị cấp cao sắp tới giữa nước này và các quốc gia khu vực Đông Nam Á trong Chính sách hướng Nam mới của ông.

Tại cuộc họp nội các diễn ra ở Busan, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết Hội nghị Cấp cao đặc biệt Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hàn Quốc dự kiến diễn ra ngày 25-26/11 sẽ là hội nghị cấp cao đa phương lớn nhất được tổ chức tại quốc gia Đông Bắc Á này trong nhiệm kỳ của ông.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh đây sẽ là sự kiện ngoại giao trọng đại vì sự thịnh vượng chung của cả Hàn Quốc và ASEAN.

Cùng với Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hàn Quốc, Hội nghị Cấp cao Mekong (gồm 5 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam) - Hàn Quốc sẽ diễn ra vào ngày 27/11.

Tổng thống Hàn Quốc coi hai hội nghị này là bước đánh giá giữa nhiệm kỳ về Chính sách hướng Nam mới mà ông đưa ra năm 2017.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu bật 2 sự thay đổi lớn trong chính sách ngoại giao của Hàn Quốc dưới thời của ông so với chính sách cũ.

Đó là Seoul chủ trương theo đuổi giải pháp đối thoại và ngoại giao trong vấn đề bán đảo Triều Tiên và tạo ra bước đột phá lớn trong quan hệ ngoại giao và thương mại với ASEAN, không gắn với chính sách ngoại giao chỉ tập trung vào 4 cường quốc, ám chỉ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Trong Chính sách hướng Nam mới của mình, ông Moon Jae-in cho biết chính phủ Hàn Quốc luôn nỗ lực cải thiện quan hệ với các nước thành viên ASEAN. Ông khẳng định sẽ giữ lời hứa thăm tất cả 10 nước thành viên trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Tuần trước, ông Moon Jae-in cũng đã tham dự một loạt các hội nghị trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 tại Bangkok, Thái Lan gồm Hội nghị Cấp cao ASEAN+3, Hội nghị Cấp cao Đông Á và Hội nghị Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Ông khẳng định việc các quốc gia đàm phán RCEP nhất trí nội dung thỏa thuận có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Theo ông, thỏa thuận này sẽ là cơ hội cải thiện điều kiện đầu tư và thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN và thúc đẩy Chính sách hướng Nam mới của ông.

Ông một lần nữa tái khẳng định chính sách này là mấu chốt để phát triển đất nước Hàn Quốc./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)