Chủ tịch Ủy ban bầu cử Hàn Quốc ngày 11/3 thông báo, cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc nhằm chọn ra người kế nhiệm nhà lãnh đạo bị phế truất Park Geun-hye sẽ được tổ chức muộn nhất vào 9/5 tới và đây sẽ là một cuộc bầu cử tự do, công bằng. Quyết định đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết về việc phế truất bà Park Geun-hye.

han quoc bau cu tong thong muon nhat vao ngay 95
Người biểu tình ủng hộ bà Park Geun-hye đụng độ với cảnh sát. (Ảnh: Reuters)

Trong một phát biểu trên truyền hình ngày 11/3, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc Kim Yong-deok bày tỏ lo ngại những bất đồng chính trị hiện nay liên quan quyết định của Tòa án Hiến pháp phế truất bà Park Geun-hye có thể làm nóng lên bầu không khí chính trị căng thẳng tại nước này, đồng thời kêu gọi người dân vượt qua xung đột và tham gia đầy đủ vào cuộc bầu cử.

Với phán quyết ngày 10/3 của Tòa án Hiến pháp, bà Park Geun-hye, nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo được bầu dân chủ đầu tiên bị bãi nhiệm từ khi Hàn Quốc thiết lập chế độ dân chủ vào cuối những năm 1980.

Nhiệm kỳ 5 năm của bà Park Geun-hye lẽ ra sẽ kết thúc vào tháng 2/2018. Song, phán quyết của tòa án đã khiến bà không những bị chấm dứt chức vụ sớm hơn một năm so với thời hạn mà còn mất quyền miễn trừ truy tố hình sự.

Vì bà Park Geun-hye không còn nắm quyền, các công tố viên có thể triệu tập, xét hỏi và bắt giữ bà. Các cuộc biểu tình ủng hộ và và phản đối bà Park Geun-hye diễn ra ngay sau đó đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Trong bối cảnh này, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã kêu gọi người dân chấp nhận phán quyết của Tòa án Hiến pháp và cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia và cho rằng, đất nước cần sẵn sàng cho mọi tình huống có thể.

Ông Hwang nói: “Những bất ổn xã hội do việc phế truất bà Park Geun-hye gây ra liên quan tới tình hình hiện nay. Những âm mưu lợi dụng tình hình này có thể làm tình trạng chia rẽ trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, quân đội cần phải được chuẩn bị đầy đủ để kiềm chế những hành vi khiêu khích và có biện pháp đáp trả phù hợp”.

Trong một phản ứng mới nhất, Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ vẫn tiếp tục sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất.

Theo ông Spicer, Hàn Quốc vẫn là một đồng minh kiên định của Mỹ: “Tôi tin rằng, Hàn Quốc sẽ tổ chức được một cuộc bầu cử Tổng thống trong vòng 60 ngày. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Hàn Quốc, một quốc gia vừa là đồng minh vừa là bạn bè trong khu vực. Đây là một vấn đề nội bộ, mà Mỹ không thể can dự. Trách nhiệm thuộc về chính dân dân Hàn Quốc và các thể chế dân chủ nhằm xác định tương lai đất nước. Mỹ sẽ tiếp tục là một đồng minh đáng tin cậy, một người bạn và là một đối tác của Hàn Quốc.

Trong vòng 60 ngày, Hàn Quốc phải bầu Tổng thống mới và theo các nhà phân tích, bất cứ ai thắng cử cũng sẽ phải thực hiện nhiệm vụ khó khăn nhằm đoàn kết đất nước đã chia rẽ sâu sắc sau bê bối lịch sử này, cũng như giải quyết các mối quan hệ ngày càng phức tạp tại khu vực.

Triều Tiên mới đây đã tiến hành các vụ phóng tên lửa và đây cũng chính là lý do khiến chính quyền mới tại Mỹ đẩy nhanh kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, song điều này lại làm gia tăng căng thẳng giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Dẫu vậy, nhiều nhà phân tích cũng cho rằng, với việc Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và một chính quyền mới sắp được thành lập, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc hoàn toàn có thể được cải thiện và bầu không khí căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, cũng như châu Á- Thái Bình Dương sẽ có cơ hội được xoa dịu./.