Hai ứng cử viên tổng thống của Hàn Quốc Moon Jae-in và Ahn Cheol-soo đã có cuộc tranh luận trên truyền hình về các vấn đề an ninh và ngoại giao, trong đó có việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

hai ung cu vien tong thong han quoc tranh luan tren truyen hinh
Hai ứng viên hàng đầu cho cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Moon Jae-in và Ahn Cheol-soo. Ảnh: Reuters.

Ứng cử viên tổng thống sáng giá Moon Jae-in cho rằng, quyết định triển khai THAAD sẽ do tổng thống tiếp theo của Hàn Quốc quyết định và sự hợp tác giữa Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc là cần thiết để ngăn chặn những khiêu khích hạt nhân tiếp theo từ Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc năm ngoái đã nhất trí triển khai THAAD để ứng phó với mối đe dọa phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái này đã khiến Trung Quốc giận dữ, cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến này sẽ không giúp ích gì trong việc ngăn chặn Triều Tiên mà chỉ gây bất ổn cho sự cân bằng an ninh khu vực.

Quân đội Mỹ đã bắt đầu chuyển một phần hệ thống THAAD gây tranh cãi tới vị trí triển khai ở Hàn Quốc hôm 26/4. Người phát ngôn của ứng cử viên Moon Jae-in ra tuyên bố cho biết, động thái của quân đội Mỹ triển khai một phần THAAD là điều rất đáng tiếc. Trong khi đó, ứng cử viên Ahn Cheol-soo cho rằng, ngoài các vấn đề an ninh, ngoại giao, cần phải giải quyết ngay tình trạng ô nhiễm không khí với hàm lượng cao hạt bụi nhỏ trong bầu khí quyển./.