Ngày 31/8, ông Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Đắk Lắk cho biết, tỉnh vừa ghi nhận hai trường hợp bị viêm não Nhật Bản B là em Nguyễn Thị Thu Sương (SN 2002, ngụ thôn 3, xã Hòa An, huyện Krông Pắk) và em Nguyễn Thị Tâm (SN 2001, ngụ thôn 7, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin).

hai tre bi viem nao nhat ban b do khong tiem chung

Các bệnh nhân nghi nhiễm viễm não Nhật Bản B cần được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất (ảnh minh họa)

Theo ông Lào, khi phát hiện bệnh cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện sốt cao, đau đầu và trước đó không tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản B. Sau khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1,2 (TP. Hồ Chí Minh) điều trị. Qua đó, các bệnh nhân được xét nghiệm và chuẩn đoán dương tính với viêm não Nhật Bản B.

Trung tâm Y tế Dự Phòng Đắk Lắk phòng đã tiến hành điều tra tại địa bàn nơi bệnh nhân sinh sống, kết quả phân loại muỗi đã ghi nhận muỗi Culex tritaeniorhynchus là trung gian chính truyền bệnh viêm não Nhật Bản B.

“Để ngăn ngừa bệnh, chúng tôi đã phối hợp cùng các Trạm y tế các huyện tổ chức tuyên truyền người dân cần vệ sinh sạch sẽ chỗ ở, phun thuốc diệt muỗi, không để các vật dụng chứa nước ngoài môi trường, ngủ bỏ màn, không cho trẻ em vui chơi tại các khu vực chuồng gia súc, gia cầm… Đối với các bệnh nhân có các biểu hiện của viêm não Nhật Bản B, người thân cần đưa đến ngay các Trạm y tế gần nhất để theo dõi”, ông Lào cho hay.