Ông Chung Hae Seong đang trên đường tới HA Gia Lai với vai trò của một giám đốc kỹ thuật, nhưng thực chất là người chịu trách nhiệm toàn bộ về chuyên môn cũng như chiến lược của đội bóng bầu Đức. Là bạn thân của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam Park Hang Seo, và cũng có nhiều thành tích nổi bật trong quá khứ và hiện tại, dĩ nhiên ông thầy người Hàn Quốc này đang rất được kỳ vọng.

Thậm chí có thông tin bầu Đức đã chi số tiền tương đương với mức lương mà HLV Park Hang Seo nhận được ở đội tuyển Việt Nam, khoảng 5 tỷ đồng/năm, cho ông Chung Hae Seong.

hai ong thay nguoi han quoc va nhung thach thuc o bong da viet nam
HLV Park Hang Seo đến Việt Nam với sứ mệnh nâng tầm đội tuyển quốc gia

Trước khi tới HA Gia Lai, ông Chung thừa nhận mình đang đối mặt với nhiều khó khăn: “Tôi nghĩ vai trò Giám đốc kỹ thuật vừa lo cho đội một, vừa đào tạo trẻ, hướng dẫn cầu thủ phong cách chuyên nghiệp, ứng xử chuyên nghiệp và nâng cao thể lực cho cầu thủ. Nhiệm vụ chính của tôi là giúp đội HA Gia Lai nâng cao thành tích thời gian tới. Ngoài trên sân tập, tôi sẽ giúp cầu thủ phát triển kỹ năng khác trong đời sống như giao tiếp, ứng xử, các mối quan hệ”.

Dù có nhiều vấn đề phải giải quyết, nhưng ông Chung tin tưởng mình sẽ đưa HA Gia Lai vượt qua khó khăn để lấy lại hình ảnh vốn có của mình, với mục tiêu là vô địch V-League trong năm 2017.

“Mùa giải này, tôi cố gắng nắm bắt tình hình của HA Gia Lai tại V-League. Bởi mùa giải 2017 sắp kết thúc rồi. Còn mùa giải 2018, tôi hy vọng CLB sẽ vào top 7 hoặc 8 đội mạnh nhất. Tham vọng của tôi là giúp HA Gia Lai giành chức vô địch V-League 2019 và được dự AFC Champions League. HA Gia Lai không yêu cầu về thành tích. Nhưng là 1 HLV chuyên nghiệp phải đặt mục tiêu rõ ràng”, ông Chung Hae Seong nói.

Có vẻ như HLV người Hàn Quốc chưa hiểu rõ về bóng đá Việt Nam cũng như những gì mà HA Gia Lai đang phải đối mặt. Sân chơi V-League không đơn giản như ông Chung nghĩ. Ngược lại, đó là sân chơi khốc liệt, thậm chí rất xấu xí với những vấn nạn trọng tài, bạo lực, những biểu hiện của tiêu cực… Quyết tâm đưa HA Gia Lai vô địch trong 2 năm tới.

Tất nhiên, nếu làm được như những gì mà mình nói, thì đúng là HLV Chung Hae Seong đã giải cứu thành công HA Gia Lai, qua đó cũng giúp V-League trở nên đáng xem hơn.

Trong khi đó, với tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam Park Hang Seo, mọi chuyện khó khăn hơn nhiều. Mục tiêu vào tốp 100 thế giới trong thời hạn 2 năm 4 tháng trong hợp đồng chỉ là tương đối. Bởi với VFF hay người hâm mộ Việt Nam, họ chỉ cần thấy U22 giành HCV SEA Games, còn tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup, chứ chưa nghĩ tới những mục tiêu xa vời như Asiad hay Olympic.

Cũng như người đồng nghiệp Chung Hae Seong, ông Seo biết ít về bóng đá Việt Nam và đó sẽ là một thách thức không nhỏ. Sức ép ở trên đội tuyển quốc gia còn lớn hơn nhiều so với CLB HA Gia Lai mà ông Chung sẽ làm việc, nhưng về cơ bản cả hai ông thầy người Hàn Quốc sẽ có những cách làm giống nhau để khẳng định tên tuổi của mình.

Hãy chờ xem bóng đá Việt Nam khởi sắc như thế nào, từ giải đấu V-League tới đội tuyển quốc gia, khi có bàn tay của các HLV đến từ một nền bóng đá phát triển như Hàn Quốc.

Hoàng Quốc