Chang Chi-yuan, 24 tuổi, một hacker nổi tiếng người Đài Loan đã khiến nhiều người phải bất ngờ khi đăng tải lên trang Facebook cá nhân thông điệp tuyên bố sẽ xóa trang Facebook của CEO Mark Zuckerberg.

Tài khoản Facebook của Chang có hơn 26.000 người theo dõi.

Chang Chi-yuan cho biết sẽ thực hiện điều này vào 6 giờ chiều (theo giờ địa phương) vào ngày 30/9 và sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ quá trình thực hiện vụ tấn công mạng của mình ngay trên trang Facebook cá nhân.

hacker gay soc khi tuyen bo se xoa so tai khoan facebook cua mark zuckerberg

Chang Chi-yuan từ bỏ ý định xóa trang Facebook của Mark Zuckerberg vì không muốn gặp phải những rắc rối không đáng có

Lời tuyên bố của Chang đã lập tức thu hút sự chú ý của cư dân mạng và giới công nghệ. Nhiều trang công nghệ lớn trên thế giới đã đồng loạt đăng tải lại thông điệp của Chang như một “lời thách thức” nhằm vào ông chủ Facebook.

Tuy nhiên trong bài trả lời phỏng vấn mới đây với hãng tin Bloomberg, Chang cho biết sẽ hủy bỏ vụ tấn công trang Facebook của Mark Zuckerberg như dự định ban đầu. Nguyên nhân là do vụ việc đã thu hút quá nhiều sự chú ý của truyền thông toàn cầu.

“Tôi sẽ hủy bỏ quyết định tường thuật trực tiếp vụ tấn công nhằm vào Facebook”, Chang cho biết. Thay vào đó hacker này sẽ báo cáo một lỗ hổng bảo mật với Facebook để nhận tiền thưởng từ mạng xã hội này.

Có vẻ như Chang đã phát hiện được một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên Facebook và dự định sẽ sử dụng lỗ hổng bảo mật này để tấn công vào tài khoản của CEO Mark Zuckerberg, nhưng đã thay đổi quyết định vào phút cuối.

Chang Chi-yuan là một “tin tặc mũ trắng”, thường xuyên tìm kiếm các lỗ hổng bảo mật trên phần mềm, dịch vụ trực tuyến... sau đó thông báo các lỗ hổng bảo mật này với nhà phát triển để đổi lại nhận được tiền thưởng từ họ như một lời cám ơn. Hiện nhiều hãng công nghệ lớn như Google, Mozilla hay Facebook thường xuyên trao thưởng cho các chuyên gia bảo mật phát hiện ra các lỗ hổng bảo mật trên sản phẩm của mình.

Trên trang Facebook của mình, Chang cho biết anh đã hủy bỏ dự định tấn công trang Facebook của Mark Zuckerberg để tránh những rắc rối không đáng có.

“Vẫn còn rất nhiều người hoài nghi về khả năng của tôi ngay cả khi tôi tìm thấy rất nhiều lỗi và kiếm được nhiều tiền thưởng. Tôi sẽ không cố gắng chứng minh bản thân mình bằng cách đùa giỡn với tài khoản của Zuckerberg”, Chang viết trên trang Facebook cá nhân về quyết định hủy bỏ vụ tấn công mạng.

Trước đó vào năm 2011, một tin tặc đã xâm nhập thành công vào tài khoản Facebook của Mark Zuckerberg và đăng tải một đoạn thông điệp kêu gọi người dùng đầu tư vào Facebook và biến nó thành một “doanh nghiệp xã hội”. Đoạn thông điệp này sau đó đã bị xóa bỏ trên trang cá nhân của Mark Zuckerberg.