Hạ viện Mỹ ngày 24/9 đã thông qua nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh giữa nước này với Hàn Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh các bất đồng về thương mại cũng như những vấn đề lịch sử giữa hai nước láng giềng châu Á đe dọa làm suy yếu mối quan hệ hợp tác ba bên.

Nghị quyết trên do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel đề xuất cho ý thức của Hạ viện Mỹ về tầm quan trọng và sự tồn tại của liên minh cũng như sự hợp tác giữa ba nước trong việc theo đuổi lợi ích chung, đồng thời cho rằng liên minh này là nền tảng cho ổn định ở khu vực châu Á, bao gồm cả việc chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Văn kiện này cũng kêu gọi phát triển và thực hiện chiến lược nhằm tăng cường hợp tác ngoại giao và an ninh ba bên thông qua kênh ngoại giao, trao đổi văn hóa và các sáng kiến liên quan đến quốc phòng.

Ngoài ra, nghị quyết cũng kêu gọi hợp tác ba bên với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các quốc gia thành viên khác của Liên hợp quốc nhằm "thực thi" đầy đủ và hiệu quả các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và đánh giá các biện pháp mới "có ý nghĩa" đối với chính quyền Bình Nhưỡng.

Quan hệ Nhật-Hàn đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1965, trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao giữa hai nước liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến leo thang thành cuộc đối đầu thương mại giữa hai nước láng giềng./.