Trong tuần này, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11/9/2001 kiện chính phủ Saudi Arabia đòi bồi thường.

ha vien my co the cho phep cac nan nhan vu 119 kien saudi arabia

Vụ 11/9 vẫn là ký ức kinh hoàng đối với người dân Mỹ. (Ảnh: Getty)

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật có tên gọi “Đạo luật công lý chống tài trợ chủ nghĩa khủng bố”.

Nếu trở thành luật, Đạo luật công lý chống tài trợ chủ nghĩa khủng bố sẽ xóa bỏ miễn trừ tư pháp quốc gia, cấm kiện chính phủ, quốc gia nghi có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố trên đất Mỹ. Nó còn cho phép người sống sót và thân nhân người thiệt mạng đòi bồi thường từ quốc gia khác.

Ngày 11/9/2001, hai chiếc máy bay của hãng hàng không Mỹ bị những phần tử tấn công liều chết của Al-Qaeda bắt cóc và lao vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Mỹ.

Trong những vụ tấn công phối hợp khác, một máy bay nữa lao vào trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ, trong khi chiếc thứ tư bị rơi ở Pennsylvania. Hơn 2.700 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

15 trong số 19 kẻ thủ phạm vụ 11/9/2001 là công dân Saudi Arabia. Tuy nhiên, Saudi Arabia phủ nhận có liên quan trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001, đồng thời kiên quyết phản đối Đạo luật Công lý Chống Tài trợ Chủ nghĩa khủng bố./.