Bà Pelosi nhận được 220 phiếu ủng hộ trong khi ứng cử viên Kevin McCarthy nhận được 192 phiếu. Bà Nancy sẽ dẫn đầu đảng Dân chủ trong việc ngăn cản chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump trong thời gian tới cũng như sẽ tiến hành các cuộc điều tra đối với chính quyền của ông Trump trong vòng hai năm vừa qua.

ha vien my co tan chu tich chinh phu my se mo cua tro lai
Bà Nancy Pelosi chính thức trở thành Chủ tịch Hạ viện nhiệm kỳ 2019-2020. Ảnh: ABC News

Đây là lần thứ 2 bà Pelosi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Trước đó, bà Pelosi là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ này nhiệm kỳ 2007-2011, trước khi đảng Cộng hòa giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

“Tôi rất tự hào một lần nữa được bầu làm nữ chủ tịch của Hạ viện, đánh dấu 100 năm phụ nữ có quyền bỏ phiếu”, bà nói.

Bà Pelosi, 78 tuổi, đã nhận chiếc búa biểu tượng trong bối cảnh Hạ viện chào đón nhiều nữ nghị sỹ nhất từ trước tới nay trong Quốc hội khóa 116. Tính đến ngày 3/1, có 102 phụ nữ làm việc tại Hạ Viện, trong đó có 36 thành viên mới được bầu và con số kỷ lục 43 phụ nữ da màu.

Phát biểu từ phòng họp của Nhà Trắng Tổng thống Trump đã chúc mừng bà Pelosi, “Đó là bước tiến rất lớn và hy vọng chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau”.

Chiến thắng của bà Pelosi diễn ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ vẫn đang phải đóng cửa một phần vì những bất đồng liên quan đến ngân sách cho bức tường biên giới của Tổng thống Trump. Bà Pelosi tuyên bố bà muốn chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa nhưng sẽ không ủng hộ bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Vì sao chính phủ đóng cửa?

Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa một phần từ ngày 22/12/2018 sau khi Quốc hội và Tổng thống Trump không tìm được tiếng nói chung về dự luật ngân sách hồi tháng 12.

Đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump đã thông qua dự luật ban đầu bao gồm cả 5 tỷ USD cho bước tường biên giới với Mexico khi họ vẫn nắm đa số ở Hạ viện. Tuy nhiên, khi đó dự luật lại không nhận được đủ 60 phiếu cần thiết tại Thượng viện 100 ghế để được thông qua.

Hiện tại, 25% chính phủ liên bang không có ngân sách hoạt động. 9 bộ bị ảnh hưởng, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Nhà ở, Nông nghiệp, Thương mại, Nội vụ và Tài chính. Khoảng 800.000 nhân viên đang phải nghỉ phép.

Bà Pelosi và các đồng nghiệp Dân chủ tại Hạ viện tuyên bố sẽ thông qua dự luật chi tiêu nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa của chính phủ, “nhằm đáp ứng các nhu cầu của người dân Mỹ”.

Chính phủ Mỹ sẽ mở cửa trở lại?

Ngay trong ngày 3/1, Hạ viện do đảng Dân chủ nắm đa số đã thông qua dự luật ngân sách để chính phủ chấm dứt tình trạng đóng cửa.

Dự luật do đảng Dân chủ đề xuất sẽ tạm thời cấp quỹ cho Bộ An ninh Nội địa hoạt động tới ngày 8/2, đồng thời cấp ngân sách cho các bộ khác đang bị đóng cửa một phần hoạt động trở lại tới 30/9.

Phát biểu về dự luật này, bà Pelosi nhấn mạnh: “Sẽ không có gì (ngân sách) cho bức tường biên giới”. Tân Chủ tịch Hạ viện Pelosi cũng nhấn mạnh các ưu tiên khác trong chương trình nghị sự của đảng Dân chủ, theo đó biến đổi khí hậu và bất bình đẳng thu nhập là những vấn đề cấp bách cần phải giải quyết.

“Chúng ta cần phải suy nghĩ nhiều hơn về sự bất bình đẳng thu nhập, vốn xuất phát từ cuộc khủng hoảng niềm tin ở rất nhiều người Mỹ. Chúng ta cũng phải đối mặt với mối đe dọa đang tồn tại, đó là cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu”, bà Pelosi nói.

Tuy nhiên, các Thượng nghị sỹ Cộng hòa đã tuyên bố sẽ không thông qua bất cứ dự luật nào mà Tổng thống không có ý định phê duyệt, điều đó có nghĩa là bế tắc có thể sẽ vẫn kéo dài.

Tổng thống dự kiến sẽ khôi phục đối thoại về vấn đề ngân sách với các lãnh đạo phe Dân chủ và Cộng hòa của Quốc hội trong ngày 4/1./.

Con đường tới Chủ tịch Hạ viện:

Bà Pelosi luôn tự tin rằng bà sẽ giành được chiếc búa biểu tượng của Hạ viện, tuy nhiên bà vẫn đối mặt với những rào cản trên con đường này.

Cuối tháng 11, bà giành được sự ủng hộ của đa số thành viên Dân chủ tại Hạ viện để được đề cử làm Chủ tịch Hạ viện. Số phiếu ủng hộ bà khi đó là 203 phiếu, vẫn còn thiếu vài phiếu nữa để đảm bảo con số 218 trong cuộc bỏ phiếu quan trọng vào tháng 1/2019.

Trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng, bà Pelosi đã thể hiện khả năng “đàm phán” của mình nhằm đảm bảo đủ số phiếu cần thiết để giành chiến thắng. Theo CNN, bà đã “thỏa thuận” với một số thành viên Dân chủ đang vận động hành lang nhằm ngăn chặn bà trở thành Chủ tịch Hạ Viện. Theo đó, bà Pelosi đã đồng ý ủng hộ đề xuất hạn chế nhiệm kỳ cho 3 lãnh đạo cấp cao nhất của đảng Dân chủ./.