ha vien mexico thong qua du luat dan nhan canh bao voi do an vat

Một bảng hiệu ở ga tàu điện ngầm tại Mexico City, trong đó cho thấy các cảnh báo đồ ăn vặt đối với trẻ em. (Nguồn: bangkokpost.com)

Ngày 1/10, với 445 phiếu ủng hộ và ba phiếu trắng, Hạ viện Mexico đã thông qua dự luật buộc các hãng sản xuất phải dán nhãn cảnh báo lên đồ ăn vặt trong nỗ lực bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng tại một trong số những quốc gia có tỷ lệ người béo phì cao nhất thế giới này.

Dự luật yêu cầu các nhà sản xuất phải dán nhãn ở mặt trước gói đựng đồ ăn vặt nếu đồ ăn này có chứa lượng đường, natri cao hay chất béo bão hòa.

Dự luật này sẽ được Tổng thống Manuel Lopez Obrador ký thành luật sau khi được Thượng viện thông qua. Tuy nhiên, dự luật này không đề cập chi tiết về kích thước và thiết kế của nhãn cảnh báo mới.

Hạ viện Mexico bỏ phiếu thông qua dự luật trên bất chấp sự phản đối của ngành công nghiệp thực phẩm chế biến, trong đó có các công ty lớn như Bimbo, hãng sản xuất đồ ăn chiên hàng đầu thế giới.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), với gần 1/3 số người trưởng thành bị béo phì, Mexico trở thành nước có số người béo phì lớn thứ hai, sau Mỹ trong số 36 nước thành viên phát triển trong OECD.

Ngoài ra, Mexico cũng là một trong số những nước có tỷ lệ trẻ em béo phì cao nhất thế giới, với gần 1/3 trẻ em nước này bị thừa cân hoặc béo phì./.

Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)