Với 502 phiếu thuận và chỉ có 20 phiếu chống, Hạ viện Anh trong tối 27/2 theo giờ London đã bỏ phiếu thông qua sửa đổi luật theo đó yêu cầu chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May phải chuẩn bị các thủ tục pháp lý cần thiết để đề nghị Liên minh châu Âu tạm hoãn thời điểm thực thi Brexit trên lý thuyết vào ngày 29/3.

ha vien anh ung ho viec tam hoan thoi diem thuc thi brexit
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại Hạ viện Anh ngày 15/1. (Ảnh: Reuters)

Quyết định này của Hạ viện Anh đến chỉ 1 ngày sau khi chính nữ Thủ tướng Anh Theresa May trong ngày 26/2 đã lần đầu tiên thừa nhận khả năng nước Anh phải xin tạm hoãn thực thi Brexit cho đến tháng 6/2019 nhằm tránh kịch bản rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thoả thuận.

Với các diễn biến mới này, kịch bản Brexit không thoả thuận gần như đã bị loại bỏ bởi đầu tuần này, Công đảng đối lập của Anh cũng đã ra tuyên bố là trong trường hợp thoả thuận Brexit không được Hạ viện Anh thông qua, đảng này sẽ ủng hộ việc tổ chức trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit.

Tuy nhiên, trước mắt Hạ viện Anh vẫn sẽ giữ nguyên kế hoạch bỏ phiếu vào ngày 12/3 nhằm đưa ra quyết định lần cuối về việc có ủng hộ thoả thuận Brexit mà bà Theresa May đã đàm phán với Liên minh châu Âu hay không. Chỉ trong trường hợp thoả thuận này tiếp tục bị bác bỏ chính phủ Anh mới buộc phải yêu cầu Liên minh châu Âu lùi thời hạn thực thi Brexit.

Phản ứng trước các động thái mới từ phía Anh, Tổng thống Pháp Macron tuyên bố châu Âu có thể chấp nhận việc lùi thời điểm thực thi Brexit nhưng nước Anh cần sớm đưa ra quyết định.

“Thoả thuận về việc nước Anh rời Liên minh châu Âu không thể đàm phán lại. Nếu người Anh cần thêm thời gian, chúng tôi có thể xem xét đề nghị này với điều kiện nó là lựa chọn của người dân Anh. Nhưng chúng tôi không chấp nhận việc tạm hoãn mà không có thấy được mục tiêu cụ thể và rõ ràng của phía Anh về chủ đề này” – ông Macron nhấn mạnh./.