Với 303 phiếu chống so với 258 phiếu thuận, Hạ viện Anh tối ngày 14/2 đã bỏ phiếu từ chối thông qua việc ủng hộ cách thức tiến hành xử lý vấn đề Brexit hiện nay của bà Theresa May.

ha vien anh lai bo phieu bac bo chien luoc brexit cua thu tuong may
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Về mặt pháp lý, cuộc bỏ phiếu này bị xem là không có giá trị lớn nhưng về mặt chính trị, việc Hạ viện Anh tiếp tục từ chối ủng hộ bà May cho thấy Thủ tướng Anh vẫn chưa thể thành công trong việc tập hợp được sự ủng hộ của đa số Nghị sĩ Anh vào thời điểm mà Brexit chỉ còn 6 tuần nữa là chính thức có hiệu lực.

Theo giới phân tích, hiện tại bà Theresa May đang ngày càng thể hiện rõ chiến lược kéo dài thời gian, nhằm gia tăng nỗi sợ hãi trên chính trường và xã hội Anh về kịch bản Brexit không thoả thuận. Bằng cách này, bà May có thể gây áp lực và buộc các nghị sĩ Anh hoặc chấp nhận vào phút chót thoả thuận Brexit mà chính phủ của bà đạt được với EU cuối tháng 11/2018, hoặc phải trì hoãn Brexit thêm nhiều tháng.

Tuy nhiên, đây lại chính là nguyên nhân khiến các nghị sĩ theo quan điểm ủng hộ châu Âu quyết định tiến hành cuộc bỏ phiếu vào tối 14/2 nhằm chống lại chiến lược này của bà May. Những nghị sĩ này là những người kiên quyết ngăn chặn bằng mọi giá kịch bản “Brexit không thoả thuận”.

Phát biểu trước Hạ viện Anh sau phiên bỏ phiếu, ông Jeremy Corbyn, thủ lĩnh Công đảng đối lập, đã lớn tiếng chỉ trích chiến lược kéo dài thời gian của bà May.

“Cuộc bỏ phiếu này cho thấy là không có một đa số nào ủng hộ cách thức mà Thủ tướng tiến hành Brexit. Chính phủ của bà lại một lần nữa bị đánh bại. Chính phủ Anhkhông thể tiếp tục làm ngơ Hạ viện và trượt dài đến thời hạn ngày 29/3 mà không hề có một kế hoạch hợp lý nào. Thủ tướng không thể cứ tìm cách kéo dài thời gian và hy vọng rằng sẽ có điều gì đó thay đổi để có thể cứu vãn thể diện”, ông Corbyn nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 13/2, phát biểu trước báo giới, nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi các Nghị sĩ Anh giữ đầu óc tỉnh táo và chờ đợi đến ngày 27/2 để bỏ phiếu về một chiến lược mới có nhiều thay đổi thực chất hơn.

Trong khi đó, phía Liên minh châu Âu đang tiếp tục thúc giục chính phủ Anh đưa ra các đề nghị mới cụ thể và thực tế hơn nhằm đưa các thảo luận về Brexit hiện nay ra khỏi ngõ cụt. Theo dự kiến, Liên minh châu Âu có thể họp Thượng đỉnh vào hai ngày 21 và 22/3, tức một tuần trước khi Brexit có hiệu lực, để đưa ra quyết định cuối cùng./.