Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giành được sự ủng hộ của các nghị sỹ đối với thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với EU tuần trước trong cuộc bỏ phiếu vào tối 22/10 tại Hạ viện Anh, song cũng ngay lập tức phải chịu thất bại khi các nghị sỹ bác bỏ nỗ lực của ông nhằm đưa Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10 tới.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, về cơ bản, các nghị sỹ Hạ viện Anh đã ủng hộ thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Johnson khi trong lần đọc thứ 2 đã bỏ phiếu thông qua dự luận thực hiện thỏa thuận này với 329 phiếu ủng hộ và 299 phiếu chống - mức ủng hộ lớn hơn dự kiến.

Trong số những người bỏ phiếu ủng hộ, ngoài các nghị sỹ Bảo thủ, nghị sỹ độc lập còn có 19 nghị sỹ Công đảng, những người đến từ các khu vực ủng hộ ra đi.

Tuy nhiên, nỗ lực của Thủ tướng Johnson nhằm thúc đẩy nhanh việc thông qua dự luật Brexit tại quốc hội để kịp cho thời hạn chót vào ngày 31/10 tới đã bị các nghị sỹ bác bỏ với 322 phiếu chống và 308 phiếu thuận. Các nghị sỹ khẳng định cần thêm thời gian để xem xét dự luật này.

Điều này có nghĩa là gần như chắc chắn Thủ tướng Johnson sẽ bỏ lỡ thời hạn Halloween - thời hạn "làm hoặc chết" như ông đã nhiều lần tuyên bố và sẽ buộc EU phải gia hạn tiến trình Brexit để Thủ tướng Johnson có thêm thời gian đưa dự luật này thành luật.

Điều này cũng dẫn đến việc Thủ tướng Johnson khó có thể đưa hiệp ước Anh ra khỏi EU vào sách luật nội địa đúng thời gian để tổ chức một cuộc bầu cử sớm trước dịp Giáng sinh.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Johnson cho biết sẽ tạm dừng tiến trình thúc đẩy dự luật Brexit tại Hạ viện để xem EU phản ứng thế nào với yêu cầu cần thêm thời gian của London.

Trong khi đó, tối 22/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết sẽ khuyến nghị với lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đồng ý hoãn Brexit sau thời hạn 31/10.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels cho hay, trên trang Twitter cá nhân, ông Tusk khẳng định sẽ đề nghị 27 nước EU chấp nhận yêu cầu gia hạn của Anh thong qua một thủ tục bằng văn bản, sau quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson tạm dừng tiến trình phê chuẩn thỏa thuận rút lui và để tránh Brexit không có thỏa thuận.

Điều này đồng nghĩa là lãnh đạo các nước EU sẽ không phải triệu tập một bội nghị thượng đỉnh khẩn cấp để giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cũng cho biết sẽ chờ đợi thêm các diễn biến mới từ London và Brussels về khả năng gia hạn Brexit. Ông khẳng định hoan nghênh việc Hạ viện Anh thông qua thỏa thuận rút lui Brexit trong lần đọc thứ 2.

Còn theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng ngày đã gọi điện tới lãnh đạo các nước EU cho biết ông sẽ không chấp nhận hoãn Brexit 3 tháng, và để ngỏ khả năng chấp nhận gia hạn thêm khoảng 10 ngày sau ngày 31/10 để Hạ viện có thêm thời gian thông qua luật Brexit.

Nếu EU quyết định gia hạn Brexit đến ngày 31/1/2020 như thời hạn mà Thủ tướng Johnson đã buộc phải viết thư đề nghị ngày 19/10, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson sẽ kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, sớm nhất là ngày 28/11.

Cùng ngày, ông Jacob Rees-Mogg, thành viên nội các Anh phụ trách công việc tại Hạ viện cho biết Hạ viện Anh sẽ nối lại các cuộc tranh luận về dự luật Brexit trong 2 ngày 23 và 24/10./.