Hành trình đi xin sách

Sinh ra tại vùng quê nghèo xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) bản thân chị Hằng (SN 1987) thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi của học trò nông thôn. Bên cạnh cái ăn cái mặc, đời sống tinh thần luôn thiếu thốn, việc đọc sách cũng là một điều hết sức xa xỉ.

Ngay từ nhỏ chị Hằng đã có niềm đam mê với sách. Và cũng như một cơ duyên niềm say mê đọc sách đã đưa chị Hằng đến với nghề thủ thư tại thư viện thị xã Kỳ Anh.

ha tinh co thu thu di xin sach de tang tre em ngheo
Chị Nguyễn Thị Hằng.

Trong một lần, đi trao quà cho học sinh tại xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) sau cơn bão số 10/2017, nghe tâm sự của nhiều giáo viên tại đây về việc thiếu sách cho học sinh, chị Hằng ấp ủ dự định quyên góp sách để tặng các em học sinh nghèo.

Hành trình gom sách của Hằng bắt đầu từ những bằng những cuốn sách cũ mà chị Hằng chắt chiu bao năm qua và những dòng status trên facebook.

Lần đầu tiên đi “xin” sách chị Hằng nhận được gần 200 đầu sách từ bạn bè khắp nơi gửi đến. Người ở xa thì gửi qua bưu điện, gửi qua xe khách, người ở gần thì mang đến tặng hoặc chị Hằng tự chạy xe đến nhà để lấy. Ngôi trường đầu tiên trong hành trình tặng sách của chị là trường THCS Kỳ Ninh – nơi chị Hằng đã từng công tác.

ha tinh co thu thu di xin sach de tang tre em ngheo
Tùy vào nhu cầu của mỗi đơn vị nhận sách chị Hằng sẽ phân loại sách phù hợp để tặng.

Nhìn thấy ánh mắt háo hức của các em khi nhận sách, Hằng lại càng có thêm động lực và quyết tâm thực hiện hoạt động ý nghĩa này ở nhiều nơi khác. Vì vậy, tranh thủ mọi thời gian Hằng lại kêu gọi ủng hộ sách cho các em.

“Bây giờ cứ có sách là nhiều bạn khắp cả nước lại gọi điện, nhắn tin để gửi sách nhờ mình gửi đến các bạn nhỏ. Đợt sách mình nhận được nhiều nhất là khoảng 400 cuốn trị giá khoảng 15 triệu đồng. Nhiều bạn đã luôn đồng hành của mình suốt thời gian qua”, chị Hằng hào hứng.

Để đưa sách đến các bạn nhỏ, nhiều hôm chị Hằng cùng chồng phải dậy từ 3- 4h sáng, chạy gần 4km để đón xe khách nhận sách. Nhận được sách chị Hằng và chị Đào Thị Vân (nhân viên thư viện) tỉ mỉ phân loại sách, đóng gói riêng.

Chị Hằng chia sẻ: “Việc làm của mình được chồng hết sức ủng hộ và giúp sức. Đặc biệt lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp cũng rất quan tâm và thường xuyên đồng hành tặng sách.

Thường thì mình sẽ liên hệ đến thư viện của từng địa phương để hỏi nhu cầu, sở thích về sách của bạn rồi phân loại ra để đi phát. Nhiều nhà hảo tâm cũng thường hỏi mình cần sách gì để đi mua tặng”.

ha tinh co thu thu di xin sach de tang tre em ngheo
Chỉ trong gần 2 năm, chị Nguyễn Thị Hằng đã nhận được khoảng 20 đợt quyên góp với hơn 2.000 đầu sách tặng cho học sinh 7 xã tại thị xã Kỳ Anh.

Nghị lực của cô thủ thư mê sách

Nhìn gương mặt luôn nở rạng rỡ trên môi nụ cười, ít ai biết rằng cuộc sống của chị Hằng không hề may mắn. Đã có lúc, số phận đã khiến chị gục ngã. Nhưng chính trong thời điểm đen tối nhất, sách chính là người bạn đã vực dậy tinh thần, cho chị thêm nghị lực.

Hằng là con thứ 2 trong gia đình 2 anh em. Bố Hằng mất sớm, một mình mẹ Hằng tần tảo nuôi hai anh em ăn học. Năm 2015, khi đang mang thai bé thứ 2 ở tháng thứ 6 chị bất ngờ bị cắt hợp đồng. Cùng lúc đó, mẹ chị ốm nặng qua đời. Cú sốc tâm lý khá lớn khiến chị Hằng phải sinh non.

ha tinh co thu thu di xin sach de tang tre em ngheo
Niềm vui của chị Hằng là buổi chiều nhìn các bạn trẻ rời xa màn hình ti vi, điện thoại tìm đến thư viện ngày càng nhiều.

“Đó là khoảng thời gian mình rất đau buồn và bế tắc. Mình thất nghiệp, 2 con nhỏ, đồng lương giáo viên của chồng rất vất vả để nuôi sống gia đình. Phải mất một thời gian mình mới lại gượng dậy được.

Trong quãng thời gian này, mình cũng thường xuyên tìm đến những cuốn sách về nghị lực trong cuộc sống. Mình thấy cuộc sống mình cũng không may mắn nhưng nhiều người còn bất hạnh hơn mình. Điều đó lại khiến mình phải vươn lên, sống mạnh mẽ hơn nữa”, chị tâm sự.

Đến năm 2017, như một cơ duyên chị Hằng được tuyển vào làm thủ thư tại thư viện thị xã Kỳ Anh. Đây là thư viện được Bộ VHTT&DL đánh giá là 1 trong 12 thư viện cấp huyện có lượt bạn đọc lớn nhất cả nước. Để làm quen với công việc, chị Hằng đã dành hẳn 2 tuần để xem hết các đầu sách tại đây.

ha tinh co thu thu di xin sach de tang tre em ngheo
Thư viện thị xã Kỳ Anh – 1 trong 12 thư viện cấp huyện có lượng bạn đọc nhiều nhất cả nước.

Nhằm lôi kéo bạn đọc đến thư viện nhiều hơn, chị Hằng cùng cán bộ, nhân viên tại đây đã liên tục mở lớp học tiếng Anh, tiếng Hàn miễn phí.

Các em học sinh tới đây vừa được học miễn phí lại được đọc sách với nhiều thể loại phong phú nên rất thích thú. Dần dần, tiếng lành đồn xa, nhiều bạn đọc ở cách xa hàng chục km cũng thường bắt xe buýt tới đây đọc sách.

“Toàn bộ diện tích phòng đọc hơn 120m2, nhưng nhiều thời điểm không đủ chỗ để các bạn ngồi học và đọc sách. Chúng tôi phải mở cửa tầng 2 để các em vào nhưng vẫn thiếu chỗ, các em phải ngồi ra ngoài cầu thang”, chị Hằng cho biết.

Niềm vui của chị Hằng là buổi chiều nhìn các bạn trẻ rời xa màn hình ti vi, điện thoại tìm đến thư viện ngày càng nhiều. Điều đặc biệt, có nhiều bạn đọc còn thường xuyên tặng sách khi biết dự định của chị Hằng.

Khi chúng tôi kết thúc cuộc phỏng vấn với chị Hằng thì chị mới tiết lộ bản thân chị đang chiến đấu với bệnh tật để giành sự sống từng ngày. Hơn 1 năm phát hiện bệnh, nhưng chị luôn lạc quan bởi “Ngoài kia, trời rất xanh” – như một tựa sách mà chị yêu thích...