Ngày 3/4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp kiểm điểm tình hình PCCC trên địa bàn thành phố. Phát biểu tại cuộc họp, Thượng tá Bùi Quang Việt – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) cho biết, cách đây hơn 1 năm trên địa bàn TP hiện thiếu 4.000 trụ nước cứu hỏa, trong đó có 300 trụ không lấy được nước. Theo ông Việt, đến nay những tồn tại này chưa được khắc phục triệt để.

“Khi chữa cháy mà không có nước thì rất nguy hiểm. Do vậy, tôi mong muốn thành phố quan tâm khắc phục tình trạng này. Làm sao khi xảy ra cháy nổ phải đảm bảo nước để chữa cháy”, Thượng tá Bùi Quang Việt nêu.

ha noi thieu hon 3400 tru nuoc chua chay so xay dung bi phe binh

Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Về vấn đề trên, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định – Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, dù có đầu tư mới, khắc phục hư hỏng nhưng các trụ nước cứu hỏa vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu. Theo ông Định, ngoài những vấn đề liên quan đến trụ nước cứu hỏa, thì nguồn nước cấp cũng còn nhiều bất cập, bởi ngay cả nước sinh hoạt nhiều nơi cũng còn thiếu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cũng nghiêm khắc phê bình Sở Xây dựng Hà Nội về việc 6 tháng cuối năm 2017 và quý I/2018 đã không lắp đặt trụ nước chữa cháy, trong khi thành phố còn thiếu 3.477 trụ và cần ngay 570 trụ nước.

“Khi xảy ra sự cố, xe cứu hỏa đến chỉ bơm nước dập lửa được một lần khoảng 4-5 m3 là hết. Sau khi hết thì phải đưa xe chạy ra chỗ gần nhất hết hút nước vào dập lửa tiếp chứ, chẳng nhẽ chạy ra tận hồ ao”, ông Nguyễn Văn Sửu nói.

Đối với 29/79 chung cư chưa hoàn thành khắc phục PCCC, ông Nguyễn Văn Sửu chỉ đạo tiếp tục xử lý xong trước ngày 30/4 đối với 14 công trình có thể khắc phục được. Sau thời gian này, yêu cầu Công an và Cảnh sát PCCC thành phố chuyển một số chủ đầu tư chây ì vi phạm để UBND TP xem xét đề nghị khởi tố điều tra, xử lý đúng quy trình, quy định của pháp luật.

ha noi thieu hon 3400 tru nuoc chua chay so xay dung bi phe binh

Nhiều trụ nước cứu hỏa trên địa bàn TP Hà Nội không phát huy tác dụng (Ảnh: Toàn Vũ)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cũng đề xuất phương án, chỉ đạo Công an và Cảnh sát PCCC TP xây dựng công văn gửi Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ về vấn đề ngoài các tiêu chuẩn quy chuẩn, tất cả các công trình cao tầng tại thành phố phải làm cầu thang sắt ngoài trời để bảo đảm cho người dân thoát nạn.

3 công trình còn đang chây ì, không thực hiện khắc phục gồm: chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư. Với 3 công trình này, Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra CATP Hà Nội thụ lý.