ha noi se cong khai ket luan thanh tra ve che pham lam sach ao ho
Cải thiện chất lượng nước tại các hồ tại Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 4/12, trao đổi bên lề Kỳ họp 11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV liên quan đến quá trình thanh tra chế phẩm Redoxy 3C làm sạch ao, hồ trên địa bàn thành phố thời gian qua, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy cho biết: Thanh tra thành phố đang hoàn thiện kết luận thanh tra, trong đó có việc gặp gỡ một số tổ dân phố xung quanh khu vực hồ nơi đang sử dụng chế phẩm này. Khi nào có kết quả thì sẽ công khai.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đã quá hạn thời gian thanh tra, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội cho biết, công tác thanh tra phải làm thận trọng, quá trình thanh tra phải làm đúng theo thủ tục của pháp luật. “Quá hạn thì chúng tôi chịu trách nhiệm với Thành ủy và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Hiện chưa kết luận. Phóng viên muốn biết nhưng chúng tôi lại có những cái thuộc về bí mật nhà nước, trong hoạt động thanh tra có những cái ràng buộc như thế", Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Nguyễn An Huy cho biết thêm.

Trước đó, vào chiều 3/12, tại buổi thảo luận tổ trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin làm rõ nhiều vấn đề các đại biểu và cử tri quan tâm, trong đó có nội dung về chế phẩm Redoxy 3C làm sạch ao, hồ trên địa bàn thành phố thời gian qua. Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố đã xử lý được 88/122 hồ, hoàn toàn hết mùi bằng sản phẩm Redoxy 3C.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá: Redoxy 3C là sản phẩm của các nhà khoa học Đức-tập đoàn đã có 43 năm kinh nghiệm, hiện cung cấp sản phẩm cho 55 nước. Hà Nội đã cử chuyên gia sang tận nơi để tìm hiểu. Từ trước đến nay chưa có công nghệ xử lý nước hồ nào mà chi phí xử lý chưa đến 6.000 đồng/m3, chi phí duy trì chưa đến 2.000 đồng/m3. Thành phố sẽ cố gắng hợp tác với các nhà khoa học của các nước để đưa ra giải pháp tốt nhất, xử lý được mùi, ô nhiễm nhưng phải bền vững.

Cũng vào sáng cùng ngày (4/12), trình bày báo cáo về công tác quản lý quy hoạch và vấn đề nước sạch trên địa bàn Thủ đô tại Kỳ họp 11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, hiện nay, riêng quy hoạch cấp nước của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ để điều chỉnh quy hoạch cấp nước, đã trình Bộ Xây dựng nhằm điều chỉnh trong đó toàn bộ hệ thống cấp nước của Hà Nội là một hệ thống mạch vòng khép kín để sử dụng nước sạch đô thị.

Để bảo đảm nguồn cung nước sạch cho người dân, thành phố đã và đang kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là nhà máy nước mặt sông Hồng; khắc phục vấn đề tồn tại của các nhà máy nước vừa qua xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục tháo gỡ cơ chế, chính sách cho các nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư cấp nước sạch cho vùng nông thôn với sự vào cuộc của chính quyền cơ sở, sự tham gia của người dân…

Về chỉ tiêu nước sạch, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ này thành phố đã quyết định phương án là chỉ có một tiêu chuẩn nước sạch cho toàn thành phố, không phân biệt nước sạch đô thị, nước hợp vệ sinh. Thứ hai là quy về một đầu mối để quản lý toàn bộ nước sạch cho toàn thành phố để có tổng hợp, theo dõi, đề xuất. Thứ ba là xem xét để điều chỉnh hệ thống về quy hoạch nước sạch làm sao hợp lý, đảm bảo an ninh và linh hoạt để điều hành, cấp nước cho người dân khi có vấn đề sự cố”.

Liên quan đến vấn đề giá nước, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố vẫn giữ nguyên giá nước từ 2013 đến nay. Thành phố đang xem xét có sự hỗ trợ giá nước cho khu vực nông thôn, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa để nhân dân vừa được dùng nước đảm bảo tiêu chuẩn và phù hợp với điều kiện kinh tế từng khu vực. Hà Nội cũng có kênh thông tin tiếp nhận phản ánh người dân về chất lượng nước và cấp nước./.