* Xúc tiến đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa Mê Linh”.

* Đầu tư 308 tỷ đồng cho nông thôn mới năm 2017.

Phấn đấu đưa 3 xã cán đích

Ông Bùi Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết: Riêng năm 2016 huyện đã có 3 xã đạt chuẩn NTM (gồmTiến Thịnh, Văn Khê, Kim Hoa), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn lên 12/16 xã. 4 xã còn lại (Tự Lập, Hoàng Kim, Tam Đồng, Chu Phan) hiện đã đạt và cơ bản đạt 16-17 tiêu chí.

ha noi mot huyen me linh dau tu gan 310 ty dongnam xay dung ntm

Nghề trồng hoa đang mang lại thu nhập cao cho người dân một số xã của huyện Mê Linh (Hà Nội). Ảnh: Hải Đăng

Ông Bùi Xuân Quang cho biết, về dồn điền đổi thửa, đến nay các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện được 3.280ha, đạt 100% kế hoạch thành phố giao. Sau dồn ghép, UBND huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 15.521 hộ, đạt 96,22%; còn lại 609 hộ do tranh chấp quyền thừa kế, chủ hộ làm ăn xa, vắng nhà, thiếu đất so với tiêu chuẩn cũ…

Cũng theo ông Quang, đến hết quý I.2017, huyện đã thực hiện cứng hóa 22,5km đường ngõ xóm, 40km trục chính nội đồng bằng cấp phối đá dăm; xây mới 1 trạm bơm, kiên cố hóa 15km kênh tưới bằng bê tông đúc sẵn; xây mới 1 trường học, cải tạo và nâng cấp 5 trường học… Trong năm nay huyện có thêm 7 trường được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số trường chuẩn trên địa bàn lên 43/75 trường...

"Để nâng cao đời sống cho người dân, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp nông dân tăng thu nhập, sản xuất ngày càng hiệu quả; đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, xây dựng nhiều mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao…

Huyện cũng đã tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp cho 8.304 lao động, giới thiệu và giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động. Tính đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện đã đạt 33,1 triệu đồng, tăng 4,1 triệu đồng/năm so với 2015" - ông Quang khẳng định.

Nói về mục tiêu trong thời gian tới, ông Quang cho hay: “Đối với 4 xã chưa đạt chuẩn NTM, chỉ tiêu thành phố giao huyện năm nay phải hoàn thành 2 xã, nhưng huyện phấn đấu sẽ có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM (gồm Hoàng Kim, Tam Đồng, Chu Phan). Huyện đang tập trung nguồn lực cho các xã này và tin tưởng mục tiêu sẽ hoàn thành, bởi trong 19 tiêu chí thì chỉ còn mấy tiêu chí về đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa... chưa đạt. Đồng thời, huyện đang huy động sự vào cuộc của cộng đồng dân cư, sau khi giao việc thì sẽ tập trung kiểm tra, cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn tại xã”.

Chia sẻ thêm về hướng phát triển nông nghiệp, ông Quang cho biết, bên cạnh loại cây trồng chủ lực là hoa các loại, những năm gần đây huyện đang tập trung phát triển các loại cây ăn quả như bưởi, ổi, hồng… và trong năm nay, huyện cũng hỗ trợ bà con nuôi thêm giống bò thịt 3B.

“Để hỗ trợ bà con trồng hoa theo quy trình công nghệ hiện đại, huyện đã có đề án và đang cùng Sở KHCN đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa Mê Linh”, năm nay sẽ hoàn thành. Viện Rau hoa quả (thuộc Bộ NNPTNT) thường xuyên phối hợp với các hộ sản xuất hoa của Mê Linh, hướng dẫn quy trình công nghệ, đưa giống về cho bà con; qua đó cũng đưa kinh nghiệm của Mê Linh ra nơi khác. Đặc biệt, việc kết hợp du lịch với nhà vườn, di tích lịch sử (đền thờ Hai Bà Trưng) đã được chúng tôi đưa vào nghị quyết, đang tìm các đơn vị, HTX, hộ kinh doanh để triển khai” - ông Quang nhấn mạnh.

Cần nâng cao chất lượng các tiêu chí

ha noi mot huyen me linh dau tu gan 310 ty dongnam xay dung ntm

Nông dân huyện Mê Linh chăm sóc hoa hồng. Ảnh: Hải Đăng

Cuối tháng 6.2017 vừa qua, Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo Chương trình 02- CTr/TU Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân” đã về kiểm tra tiến độ chương trình tại huyện Mê Linh.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế, các thành viên của Tổ công tác đã giải đáp nhiều vướng mắc cho địa phương liên quan đến cơ chế chính sách, phát hiện những thiếu sót, chậm trễ của địa phương trong thực hiện các tiêu chí để có hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời từng nội dung cụ thể.

Khó khăn trong triển khai xây dựng NTM ở Mê Linh hiện nay chủ yếu là các tiêu chí về hạ tầng như: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi. Thay mặt tổ công tác, ông Lê Thiết Cương - Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, hiện nay có nhiều văn bản mới của Trung ương và thành phố về tiêu chí và hướng dẫn đánh giá chấm điểm xã, huyện đạt chuẩn NTM. Huyện và các xã cần nghiên cứu để thực hiện cho đúng.

"Trong 6 tháng cuối năm, huyện Mê Linh xác định tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường quản lý nhà nước về giống, phân bón, vật tư nông nghiệp để tạo điều kiện tốt nhất cho sản xuất. Về xây dựng NTM, huyện cần rà soát, bổ sung quy hoạch NTM tại các xã cho phù hợp với tình hình mới; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở các xã đã đạt; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho 4 xã chưa đạt để sớm hoàn thành nhiệm vụ mà thành phố giao" - ông Cương nhấn mạnh.