Cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên là một trong 8 công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, nhằm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông cho 2 quận Ba Đình, Tây Hồ.

Mặt khác, cây cầu còn tạo thuận lợi cho việc kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình với sân bay Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân; kết nối khu vực ngoài đê vào nội đô qua cửa khẩu An Dương.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng, gồm các hạng mục cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên dài 271m, rộng 10m.

ha noi khoi cong cau vuot thanh nien an duong

Cầu vượt qua nút giao An Dương - Thanh Niên

Trong dự án này, thành phố cũng sẽ thay thế một phần đê đất sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, dài 1,1km, bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L.

UBND TP Hà Nội cho biết, tường chắn có chân móng đảm bảo chống trượt và được thiết kế đảm bảo kết cấu làm việc an toàn, đảm bảo khả năng chịu lực, ổn định (lật, trượt) dưới tác động của các tải trọng thiết kế.

Chiều cao tường chắn tính từ mặt đường thiết kế trung bình là 2,6m, bề rộng tường chắn là 1,0m. Trên đỉnh tường chắn bố trí các hốc trồng cây xanh loại nhỏ. Mặt ngoài tường chắn (phía đường giao thông) được ốp vật liệu gốm có hoa văn trang trí (tương tự như con đường gốm sứ đã làm).

Mặt trong tường chắn (phía sông): trồng cây xanh ở chân tường thành nhiều lớp có chiều cao khác nhau, che chắn được kết cấu tường chắn để đảm bảo mỹ quan.

Trong quá trình trên Hà Nội cũng sẽ mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 lên 3 khoang, xây dựng mới 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có tại các ngõ 108, 276, 310 Nghi Tàm.

ha noi khoi cong cau vuot thanh nien an duong

Đê đất sông Hồng sau khi thay thế bằng tường bê tông cốt thép hình chữ L

UBND TP Hà Nội dự kiến tiến độ thi công cầu vượt qua nút giao An Dương – Thanh Niên khoảng 7 tháng.

Để phục vụ thi công cầu vượt, các phương tiện ô tô, xe máy lưu thông từ cửa khẩu An Dương đến khách sạn Thắng Lợi sẽ được phân luồng đi theo đường Nghi Tàm; chiều ngược lại đi theo phố Yên Phụ nhỏ.

Đường gom ngoài đê sẽ tổ chức cho xe máy đi hai chiều và ô tô đi một chiều theo hướng từ Nút An Dương - khách sạn Thắng Lợi. Đồng thời, đường Nghi Tàm và phố Yên phụ nhỏ sẽ cấm xe khách trên 16 chỗ, xe tải trên 1 tấn (trừ xe phục vụ thi công dự án) lưu thông.

Xe buýt cũng không được dừng trả khách trong phạm vi dự án (đường đê Nghi Tàm) mà trả, đón khách trước và sau cửa khẩu An Dương.

Từ ngày 5/11 tới, toàn bộ xe khách, xe taxi sẽ bị cấm lưu thông qua nút giao An Dương - Thanh Niên cả 2 hướng vào giờ cao điểm.