Ngày 20/3, TAND TP Hà Nội xét xử Phùng Thị Thanh (SN 1981, trú ở phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) - cựu Kế toán trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Sơn Tây - về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

ha noi ke toan truong chi cuc thi hanh an ngoi tu vi chay cong chuc
Phùng Thị Thanh tại tòa sơ thẩm.

Cáo trạng truy tố cũng như diễn biến phiên tòa cho thấy, trong thời gian làm Kế toán trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Sơn Tây, Phùng Thị Thanh “nổ” rằng đối tượng có khả năng “chạy” việc làm và “chạy” công chức cho mọi người vào một số cơ quan nhà nước.

Một trong những bị hại của Thanh là ông Nguyễn Duy T. (SN 1952, ở huyện Ba Vì, Hà Nội). Tháng 6/2013, qua giới thiệu, ông T. đến gặp Thanh nhờ “chạy” cho con trai vào làm công chức tại thị xã Sơn Tây.

Đến tháng 8/2013, Thanh nói với ông T. rằng không thể “chạy” được công chức ở thị xã Sơn Tây mà sẽ xin cho con trai ông T. vào làm kế toán của một Trung tâm cai nghiện thuộc Sở Lao động Thương binh & Xã hội Hà Nội với chi phí 250 triệu đồng. Gia đình ông T. sau đó đã giao cho Thanh đủ số tiền theo yêu cầu tại phòng làm việc của Thanh.

Gần 1 năm sau, do chưa “chạy” được việc làm cho con trai ông T. và cũng đã ăn tiêu hết số tiền bất chính, Thanh bảo gia đình bị hại hủy giấy nhận tiền trước đó và thay bằng giấy nhận tiền mới với nội dung đối tượng vay nợ 250 triệu đồng.

Thanh nhiều lần hứa hẹn thời điểm đi làm nhưng con trai ông T. vẫn không được cơ quan nào tiếp nhận vào làm việc. Đòi lại tiền không được, tháng 1/2015, gia đình ông T. đã tố cáo hành vi gian dối chiếm đoạt tiền của Thanh.

Cũng với thủ đoạn trên, trong khoảng năm 2013-2014, Thanh còn đưa ra nhiều thông tin gian dối khác để chiếm đoạt thêm hơn 600 triệu đồng của 4 người bị hại khác. Người thì Thanh hứa hẹn “chạy” cho vào làm giáo viên mầm non, người thì đối tượng nói sẽ xin cho vào quân đội làm việc. Tổng cộng, Phùng Thị Thanh đã chiếm đoạt hơn 850 triệu đồng của các bị hại.

Cơ quan tố tụng xác định, với mục đích để có tiền ăn tiêu cá nhân, cựu Kế toán trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã Sơn Tây đã đưa ra thông tin gian dối là có nhiều mối quan hệ tốt nên có khả năng xin cho mọi người vào các cơ quan nhà nước làm việc. Tuy nhiên, bị cáo đã không làm được việc đó.

Các cơ quan tố tụng cũng xác định, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm đối với xã hội vì đã chiếm đoạt số tiền lớn của nhiều bị hại. Mặt khác, hành vi của bị cáo còn gây mất uy tín đối với các cơ quan nhà nước trong việc tuyển dụng nhân sự vào làm việc.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.