Chiều muộn ngày 12/6, Tòa án Hà Nội đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với vụ án cán bộ phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, Đinh Quốc Trung (SN 1973) - cựu Phó Chủ tịch phường Trung Tự nhận mức án 30 tháng tù treo, Vũ Văn Minh (SN 1983) – cựu cán bộ địa chính của UBND phường Trung Tự nhận mức án 30 tháng tù. Trương Đình Đức (SN 1964) – cựu Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa nhận án 24 tháng tù treo.

ha noi cuu lanh dao phuong trung tu linh an vi sai pham boi thuong

Các bị cáo tại phiên tòa

Bản án sơ thẩm cho biết, năm 2013, quận Đống Đa thực hiện Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội – Giai đoạn II.

Với chức trách nhiệm vụ của mình, ba bị cáo có nhiệm vụ trong kiểm tra tình trạng sử dụng đất của các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân để bồi thường.

Các bị cáo có nhiệm vụ kê khai tình trạng tranh chấp đất, xác định các điều kiện được bồi thường hoặc không được bồi thường đối với các hộ dân, tổ chức, cá nhân.

Quá trình xác minh, hai hộ gia đình có đất sử dụng đất ở không đúng với quy định của pháp luật, nhưng do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, không khách quan trong việc lấy phiếu ý kiến của khu dân cư nên đã xác định diện tích đất ở được đền bù không đúng thực tế.

Với chức trách là Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa được phân công làm Phó Chủ tịch hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Đống Đa nhưng Trương Đình Đức đã không kiểm tra kỹ hồ sơ, không phát hiện thấy những mâu thuẫn giữa các tài liệu.

Hành vi của các bị cáo gây thất thoát cho Nhà nước tổng số tiền hơn 858 triệu đồng./.