Những ngày cận Tết Kỷ Hợi này, ông Phạm Quang Quế, hộ kinh doanh dịch vụ Ga ra Quang Quế số 266-268 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (đại diện cho các hộ đăng ký kinh doanh là Phạm Quang Quế, Phạm Đăng Phúc, Phạm Thị Tường Vi) như ngồi trên lửa, chạy đôn đáo gõ cửa cơ quan chức năng để xin giải quyết tài sản trả lại cho khách hàng.

Chỉ trước đây vài tháng, những khách hàng đến sửa chữa ô tô tại ga ra này khó có thể nghĩ việc mang xe đi sửa chữa rồi bị thu giữ xe mà không biết đến ngày được trả lại. Còn chủ nhân Ga ra ô tô Quang Quế đang làm ăn kinh doanh tốt không thể ngờ bỗng nhiên rơi vào tình cảnh là con nợ của khách hàng và gần 20 công nhân của mình.

ha noi cuong che dat dai chu ga ra thanh con no
Một số chủ xe đến gây sức ép đòi xe chủ Ga ra Quang Quế ngay tại Ban tiếp dân UBND quận Bắc Từ Liêm.

Sáng 17/1/2019, ông Quế có mặt tại trụ sở tiếp dân quận Bắc Từ Liêm trong sự bủa vây gây sức ép của một số chủ xe ô tô có xe sửa chữa tại ga ra ô tô Quang Quế khi hay tin xe của họ gần 3 tháng nay bị thu giữ trong đợt cưỡng chế thu hồi đất Ga ra ô tô Quang Quế từ ngày 25/10/2018 đến nay nhưng chủ ga ra chưa có biện pháp giải quyết để lấy xe về.

Trao đổi với phóng viên, một khách hàng có xe sửa chữa tại Ga ra Quang Quế cho hay: “Tôi mang xe ô tô vào Ga ra Quang Quế để sửa từ tháng 10 đến giờ. Anh Phạm Đăng Phúc là người nhận xe nhưng chủ ga ra loanh quanh đến giờ mới biết là xe của mình bị thu giữ cưỡng chế. Chiếc xe ô tô là phương tiện đi lại nhưng cũng là tài sản lớn đối với tôi. Tôi chỉ là một khách hàng không vi phạm pháp luật bỗng nhiên bị “vạ lây”. Tôi mong chính quyền quận Bắc Từ Liêm cần sớm có hướng xử lý giải quyết trả lại tài sản cho chúng tôi”.

Câu chuyện “sa cơ” của ông Quế bắt nguồn từ việc UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện thu hồi đất giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai III, đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long.

Hộ đăng ký kinh doanh dịch vụ Ga ra ô tô Quang Quế hoạt động kinh doanh trên 3 thửa đất liền kề, đứng tên chủ sở hữu (Phạm Quang Quế, Phạm Đăng Phúc, Phạm Thị Tường Vi được cấp sổ đỏ trước ngày 10/12/2009) được xây dựng hợp nhất để ở và kinh doanh với diện tích sử dụng thực tế 414m2 từ trước 1/7/2004. Từ lúc xây dựng cho đến ngày có quyết định thu hồi đất vẫn sử dụng ổn định, không thay đổi ranh mốc giới thửa đất, không tranh chấp không lấn chiếm, không vi phạm luật đất đai …

Ông Phạm Quang Quế cho rằng, UBND quận Bắc Từ Liêm và Ban quản lý dự án đã đưa các quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, ra quyết định cưỡng chế theo lối hành chính áp đặt. Cụ thể, UBND quận Bắc Từ Liêm căn cứ theo Quyết định số 3989/QĐ-UBND thành phố Hà Nội phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất ở để làm căn cứ bồi thường mức giá 65,67 triệu đồng/m2 tại vị trí 1 đường Phạm Văn Đồng là quá thấp, không sát với giá thị trường, không căn cứ theo luật giá và tiêu chuẩn thẩm định giá VN11. Mức giá này để làm căn cứ bồi thường về đất chưa đúng với chính sách hiện hành. “Từ hiện trạng thực tế, sổ đỏ và nguồn gốc sử dụng đất ở ổn định nói trên, theo Điều 98 Luật Đất đai năm 2013 thì UBND quận Bắc Từ Liêm phải xem xét bồi thường đúng và đủ theo diện tích đo đạc thực tế của vị trí đất 1”- Ông Quế nói.

Theo ông Quế, toàn bộ công trình nhà ở của 3 hộ được xây dựng trước thời điểm dự án được phê duyệt và chưa hề có thông báo hay Quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp thu hồi đất. Theo Luật Đất đai 2013 và Nghị định số 47/2014/NĐ-CP thì người bị thu hồi đất phải được bồi thường đủ diện tích công trình xây dựng theo tỷ lệ thiệt hại là 100%. Riêng với phần công trình của bà Phạm Thị Tường Vi bị tháo dỡ một phần tường nứt đến nay không thể ở được do nguy cơ mất an toàn.

Hộ kinh doanh Ga ra ô tô Quang Quế hình thành cơ sở góp vốn bằng đất và công trình trên đất, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu, hoạt động ổn định trên phần đất bị thu hồi làm đường Vành đai III. Mỗi năm đơn vị nộp thuế cho thành phố từ 130 đến 160 triệu đồng, từng được vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố 2 lần tặng bằng khen có thành tích tốt trong công tác nộp thuế. “Tuy nhiên, các khoản hỗ trợ bồi thường chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt trang thiết bị sang nơi làm việc mới, hỗ trợ cho thuê mặt bằng khi thu hồi đất, hỗ trợ 30% thu nhập sau thuế; hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với đất ở kinh doanh dịch vụ không được xem xét.

Do nhận thấy phương án đền bù của Ban bồi thường GPMB quận Bắc Từ Liêm đưa ra chưa chính xác, không đầy đủ gây thiệt hại đến lợi ích của gia đình: “Chúng tôi không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Sau khi nhận thông báo thu hồi đất ngày 30/5/2016, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại lần thứ nhất gửi Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nhưng phải hơn gần 27 tháng sau, đến ngày 24/9/2018 mới nhận quyết định giải quyết đơn khiếu nại của công dân của UBND quận Bắc Từ Liêm”- Ông Quế nói.

Ông Quế cho biết: “Thay vì lắng nghe ý kiến đối thoại với doanh nghiệp và người dân thì UBND quận Bắc Từ Liêm lại “ép” chúng tôi nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Chỉ sau đó 1 tháng UBND quận ra thông báo và thực hiện cưỡng chế ngày 25/10/2018 với lý do để kịp tiến độ thi công dự án bất chấp đơn thư khiếu nại lần thứ 2 của chúng tôi đã được UBND thành phố Hà Nội thụ lý ngày 22/10/2018”.

ha noi cuong che dat dai chu ga ra thanh con no
Công trình nhà ở của bà Phạm Thị Tường Vi sau khi bị cưỡng chế có dấu hiệu rạn nứt không thể ở do lo ngại mất an toàn.

Nhanh chóng thi hành cưỡng chế trong khi hộ đăng ký kinh doanh không được hỗ trợ tạm cư mặt bằng để đặt nhà xưởng máy móc đã để lại hệ lụy nặng nề.

Ông Phạm Quang Quế cho biết: “Nếu bố trí cho chúng tôi mặt bằng để chuyển đi mà chúng tôi không di dời mới có thể nói chúng tôi cố tình chống đối không hợp tác. Đồng thời, tại thời điểm cưỡng chế, lực lượng tiến hành cưỡng chế cũng không tiến hành lập biên bản cưỡng chế, kê biên tài sản, yêu cầu chủ nhà tự di dời tài sản để thực thi nhiệm vụ. Đúng sai thì phải chờ thành phố giải quyết khiếu nại mới có kết luận nhưng họ tiến hành ngay việc cưỡng chế, tịch thu tài sản tài sản của doanh nghiệp và khách hàng là cách hành xử áp đặt”.

Hiện Ga ra Quang Quế không có mặt bằng để làm việc, gần 20 người thợ không có chỗ ăn ở phải đi thuê nhà ở, mất thu nhập. Sau cưỡng chế điện, nước cũng bị cắt không được khôi phục. Phần diện tích công trình không bị thu hồi ảnh hưởng do tháo dỡ bị hư hỏng nặng không thể ở. 12 xe ô tô của khách hàng đang sửa chữa trong ga ra bị thu giữ đến nay vẫn chưa giải quyết.

“Gần 3 tháng qua, chúng tôi phải nuôi ăn, trả chi phí thuê nhà cho thợ, mỗi tháng riêng tiền thuê nhà khoảng 8 triệu đồng. Nhiều giấy tờ quan trọng như chứng minh thư, bằng tốt nghiệp của thợ cũng bị thu giữ khiến họ phải “ăn trực nằm chờ” vì không có giấy tờ để đi kiếm việc. Đồng thời, phải chi trả tiền thuê ô tô cho một số khách hàng đang có ô tô bị lực lượng cưỡng chế quận Bắc Từ Liêm thu giữ, mỗi ngày khoảng 7-8 triệu đồng”.

Nhiều lần, đại diện hộ kinh doanh dịch vụ Ga ra Quang Quế đến Ban tiếp công dân quận Bắc Từ Liêm kể cả lên UBND thành phố. Ngay cả khi ngày 8/1/2019, đích thân ông Nguyễn Quốc Hùng- Phó Chủ tịch thành phố điện thoại cho bà Nguyễn Thị Nắng Mai - Phó Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm- Trưởng ban GPMB quận để chỉ đạo ngày 9/1/2019 tiếp công dân để giải quyết tài sản của doanh nghiệp và khách hàng bị thu giữ nhưng từ lãnh đạo đến cán bộ đều lánh mặt.

Đại diện Ga ra ô tô Quang Quế cho biết, ngày 17/1/2019 mới nhận được văn bản số 192/UBND-BTCD ngày 16/1/2019 của UBND quận Bắc Từ Liêm giao cho Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng phối hợp Phòng Tài nguyên- Môi trường xem xét, tham mưu UBND quận giải quyết và trả lời đơn công dân theo nội dung đơn đề nghị giao trả lại nguyên vẹn đầy đủ 12 xe ô tô theo đúng hiện trạng đã thu giữ tại Ga ra ô tô Quang Quế ngày 25/10/2018.

Với quy trình của chính quyền quận Bắc Từ Liêm xử lý vụ việc dây dưa kéo dài khiến Ga ra ô tô Quang Quế phải chịu các khoản chi phí đội thêm mỗi ngày, trong lúc không có mặt bằng để sửa chữa, không có thu nhập, chẳng khác nào chính quyền vô cảm đẩy doanh nghiệp xuống bờ vực thẳm./.

Liên quan đến khiếu nại của ông Phạm Quang Quế về việc thu hồi đất thực hiện Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch- Cầu Thăng Long được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định thụ lý và giải quyết ngày 22/10/2018, đến nay vẫn chưa nhận được kết quả. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo Thanh tra thành phố Hà Nội trả lời Báo điện tử VOV theo quy định./.