*1h45, 11/10, SVĐ Amsterdam Arena, Lượt 10 vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu

Bóng đá Hà Lan đang trải qua những năm tháng vô cùng buồn bã. Hai năm trước, đội bóng này thất bại trong việc giành vé dự Euro 2016 dù có tới một nửa số đội bóng châu Âu tham dự sân chơi này. Và cho tới bây giờ, khả năng cao đội bóng giành tấm HCĐ World Cup 2014 sẽ vắng bóng tại World cup 2018.

Sau chín lượt đấu của vòng đấu bảng, Hà Lan có 16 điểm, kém đội nhì bảng Thụy Điển ba điểm, kém đội đầu bảng bốn điểm. Như vậy, chắc chắn Hà Lan sẽ không thể giành vé thẳng tới Nga vào Hè sang năm. Cửa sáng nhất cho đoàn quân của Advocaat là giành vé play-off và đêm nay họ sẽ quyết chiến với Thụy Điển để giành tấm vé này.

ha lan thuy dien ngan can treo soi toc
Robben (trái) ghi bàn từ chấm phạt 11m, "mở lối thoát" cho Hà Lan ở trận đấu trên sân Belarus tại lượt 9

Trên thực tế, trong 9 đội bóng đang xếp hạng nhì của 9 vòng loại World Cup châu Âu, Slovakia (nằm cùng bảng F với tuyển Anh, 18 điểm) là đang đứng cuối. Với luật tính điểm không xét tới kết quả hai lượt trận với đội xếp bét bảng thì hiện tại Slovakia mới có 12 điểm. Theo cách tính này thì Hà Lan hoặc Thụy Điển nếu giành ngôi nhì bảng A thì chắc chắn sẽ có vé vớt (tối thiểu có 13 điểm).

Đối với Thụy Điển, đội bóng này vẫn còn khả năng cạnh tranh ngôi đầu bảng với Pháp. Đoàn quân của Deschamps sẽ tiếp Belarus trên sân nhà, một tuyển Pháp đang không có phong độ tốt thì cũng khó biết họ có thể thắng Belarus hay không, nên nhớ mới tháng trước Pháp còn bị Luxembourg cầm hòa ngay ở Paris. Nếu Pháp sảy chân, Thụy Điển thắng Hà Lan thì đội bóng của Bắc Âu sẽ giành ngôi đầu bảng.

Tuy nhiên, khả năng cao nhất vẫn là Thụy Điển sẽ giành ngôi nhì bảng. Không chỉ hơn Hà Lan ba điểm, Thụy Điển đang có hiệu số bàn thắng bại cao hơn Hà Lan rất nhiều (+19 và +7). Như vậy, nếu Hà Lan thắng với cách biệt 7 bàn trở lên đội bóng này sẽ giành ngôi nhì bảng cùng tấm vé play-off.

ha lan thuy dien ngan can treo soi toc
Sức mạnh của Thụy Điển rất đồng đều

Nhiệm vụ thắng Thụy Điển rất khó khăn, bởi Hà Lan giờ không phải là một tập thể vững mạnh, chưa nói tới việc phải thắng đậm. Tại vòng loại World Cup 2018, Hà Lan thắng đậm nhất mới là tỉ số 5-0 (Luxembourg, 9/6/2017). Ngoài ra Thụy Điển cũng không phải đội bóng yếu đuối, dù không có những ngôi sao lớn nhưng sức mạnh tập thể của đội bóng Bắc Âu rất cao. Chính nhờ có sự gắn kết tốt nên Thụy Điển mới đủ sức cạnh tranh vé dự World Cup.

Tin thần của các cầu thủ Thụy Điển giờ cũng lên rất cao sau khi họ bứt tốc đầy bất ngờ ở trận đấu với Luxembourg vừa qua, đội bóng này đã thắng tới 8-0 để khiến Hà Lan phải gặp khó khăn hơn trong trận đấu cuối cùng. Do đang nắm quá nhiều lợi

Trong quá khứ, Hà Lan đều thắng Thụy Điển trong hai trận đấu gần nhất trên sân nhà, 4-1 ở vòng loại World Cup 2010, 3-1 tại trận giao hữu năm 2008.

Thụy Điển đang sở hữu hàng công mạnh nhất ở bảng A, vượt xa khả năng ghi bàn của Pháp, Hà Lan hay Bulgaria. Bên cạnh đó họ đang có nhiều lợi thế trước Hà Lan, bởi bậy Thụy Điển chắc chắn sẽ không chơi phòng thủ dù phải thi đấu trên sân Hà Lan.

Một trận đấu đôi công hấp dẫn đang hứa hẹn sẽ diễn ra. Cả hai đang chờ những may mắn dành cho họ để có thể vươn tới những mục đích to lớn. May mắn chỉ có một và hẳn người hâm mộ Thụy Điển rất tự tin rằng sẽ được hưởng niềm hạnh phúc.

ha lan thuy dien ngan can treo soi toc
Bảng xếp hạng bảng A vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu

Phù Sa