Sau màn trình diễn ấn tượng ở World Cup 2014, Hà Lan đã không thể giữ được phong độ tốt ở vòng loại Euro 2016, kết quả họ đã phải ngồi nhà xem sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu hè vừa qua. Hà Lan đã có một số sự thay đổi lớn về nhân sự khi một thế hệ mới đã được tiếp nối để mang đến những khát khao, tham vọng mới. Nhưng tham vọng giành vé dự World Cup 2018 của Hà Lan vừa bị Thụy Điển “dội cho gáo nước lạnh” khi họ bắt đối thủ phải chia điểm, thậm chí Thụy Điển còn khiến đối phương phải ở vào thế rượt đuổi.

Thụy Điển đã không còn Ibrahimovic, ngôi sao sáng trên hàng công, cầu thủ này đã không còn thi đấu quốc tế. Bất chấp trong đội hình không có một ngôi sao lớn nào, song Thụy Điển vẫn được xem là một trong những đội bóng thuộc nhóm đầu của bảng A, bởi họ có sức mạnh tập thể tốt. Chính sự gắn kết đội hình tốt đã trở thành sức mạnh giúp đội bóng của bán đảo Scandinavi thành công trong việc giành vé dự Euro 2016

Sức mạnh ấy tiếp tục phát huy ở trong trận đấu đầu tiên của vòng loại khi Thụy Điển dù lép vế hơn Hà Lan khá nhiều nhưng lại khiến đối thủ gặp vô vàn khó khăn. Thụy Điển chỉ cầm bóng 35% thời gian cả trận, 7 lần dứt điểm và 3 lần bóng trúng khung thành. Hà Lan kiểm soát bóng tới 65% thời gian, họ tung ra tới 24 cú dứt điểm, 9 lần bóng đi trúng cầu môn. Berg giúp Thụy Điển mở tỉ số ở phút 42, tới phút 67 Sneijder gỡ hòa và tỉ số 1-1 được giữ nguyên cho tới hết trận. Cả hai đội bóng này đều có một điểm và tạm xếp sau Bulgaria, đội đã thắng 4-3 trước Luxembourg

ha lan chia diem tren san cua thuy dien

Các cầu thủ Hà Lan vui mừng với bàn gỡ hòa 1-1 của Sneijder

Mặc dù thi đấu trên sân khách nhưng Hà Lan đã chủ động đẩy cao đội hình chiếm lĩnh thế trận và tấn công sau tiếng còi khai cuộc. Phút 6, đội khách có pha dàn xếp tấn công rất bài bản, Strootman tâng bóng đầy tinh tế để cho Klaassen nhận bóng ở gần điểm đá phạt đền. Cầu thủ số 7 của Hà Lan đã có khoảng trống để dứt điểm, tuy nhiên cú sút cận chân của anh quá nhẹ và không khó với thủ thành Olsen.

Thụy Điển phòng thủ rất chặt chẽ khiến Hà Lan gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của Olsen. Phút 24, từ quả tạt ở bên trái vào trung tâm vòng cấm địa, Janssen đã đệm bóng căng hướng vào góc trái cầu môn. Bóng đập chân Lustig nảy lại, nếu đội trưởng của Thụy Điển không kịp ngăn cản thì hẳn Hà Lan đã có bàn mở tỉ số.

Bế tắc trong tấn công, Hà Lan đã bất ngờ bị đối phương dội cho gáo nước lạnh ở phút 42. Strootman lập bập để mất bóng vào chân của Berg ở đầu vòng cấm địa và tiền đạo số 9 của đội chủ nhà dứt điểm rất kỹ thuật, bóng vọt lên rồi cuộn xuống vào cầu môn ở gần phía góc trái khiến thủ thành Zoet chỉ còn biết đứng nhìn bóng bay vào lưới.

Strootman rất đáng trách trong tình huống này, anh có một pha thể hiện sự tự tin ngớ ngẩn khi giữ bóng để đọ sức tỳ với đối thủ, cầu thủ này có thừa thời gian để chuyền bóng ra phía biên hoặc phá hẳn ra xa, nhưng anh đã quyết định giữ bóng trong khi dưới anh chẳng còn hậu vệ.

Ngay đầu hiệp hai, Klaassen đã đánh đầu từ trung tâm vòng cấm địa rất tốt sau quả tạt từ bên phải vào của đồng đội. Bóng đi căng hướng vào góc phải cầu môn, nhưng thủ thành Olsen cũng phản xạ rất tuyệt vời, anh tung người đẩy bóng ra. 4 phút sau, từ quả đá phạt bên trái vào, Van Dijk mặc dù bị hai cầu thủ đối phương đeo bám chặt nhưng vẫn đánh đầu chính xác từ trung tâm vòng cấm địa, may cho Thụy Điển, bóng đi thẳng vào vị trí mà thủ thành Olsen đã chọn.

Cuối cùng thì điều Hà Lan mong chờ cũng tới ở phút 67. Thủ thành Olsen đã xuất sắc cản phá cú sút từ bên ngoài vòng cấm địa của Hà Lan, nhưng khi bóng bật ra đầu vòng cấm địa, Sneijder đã lao vào dứt điểm bồi chéo góc khiến thủ thành của Thụy Điển không kịp trở tay.

Có được bàn gỡ, Hà Lan tiếp tục duy trì sức ép để ghi thêm bàn. Phút 84, cầu thủ vào sân thay người Dost nhận bóng ở bên phải vòng cấm địa. Đáng tiếc cú dứt điểm của anh lại đưa bóng vọt xà, Dost có vị trí thuận lợi để ghi bàn song anh cũng không hơn Klaassen.

Tới phút 87, Sneijder dứt điểm từ vị trí gần với vị trí anh ghi bàn. Nhưng lần này bóng không đi vào góc mà đi thẳng vào vị trí của Olsen. Không ghi được thêm bàn, Hà Lan đành phải chia điểm.

Đội hình thi đấu

Thụy Điển (4-4-2): R. Olsen, O. Wendt, V. Lindelöf, M. Lustig, A. Granqvist, M. Rohdén (Emir Kujović, 77), O. Hiljemark, A. Fransson, E. Forsberg, J. Guidetti (Christoffer Nyman, 64), M. Berg (Jimmy Durmaz, 89')

Dự bị: K. Johnsson, P. Carlgren, F. Helander, L. Augustinsson, P. Jansson, E. Krafth, J. Durmaz, O. Lewicki, N. Hult, C. Nyman, E. Kujović, I. Thelin.

Hà Lan (4-3-3): J. Zoet, D. Janmaat, J. Bruma, V. van Dijk, K. Strootman, D. Blind, W. Sneijder, G. Wijnaldum (Bas Dost, 66), Q. Promes (Steven Berghuis, 78), D. Klaassen, V. Janssen.

Dự bị: J. Cillessen, M. Stekelenburg, J. Veltman, J. Willems, P. van Aanholt, R. Bazoer, J. Hendrix, D. Pröpper, S. Berghuis, L. Narsingh, B. Dost, L. de Jong.