guinea bissau ong usembalo tu tuyen the nham chuc tong thong

Ứng viên đắc cử Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo. (Nguồn: AFP)

Ngày 27/2, ứng cử viên đắc cử Tổng thống Guinea-Bissau, ông Umaro Sissoco Embalo, đã tự tuyên thệ nhậm chức, trong bối cảnh kết quả bầu cử vẫn gây tranh cãi.

Phát biểu trước đám đông hàng trăm người ủng hộ tại một khách sạn ở thủ đô Bissau, ông Embalo tuyên thệ "sẽ đấu tranh chống những điều tệ hại ảnh hưởng đến đất nước."

Ông nhấn mạnh các thách thức chủ yếu là chống tham nhũng, buôn bán ma túy, đồng thời cam kết thúc đẩy "hòa giải dân tộc."

Buổi lễ trên diễn ra bất chấp những mâu thuẫn liên quan kết quả cuộc bầu cử tổng thống Guinea-Bissau cuối năm 2019.

Ứng cử viên Todos Simoes Pereira của đảng PAIGC, người thất bại tại vòng bỏ phiếu thứ 2, cáo buộc có gian lận trong bầu cử và kháng nghị lên Toà án Tối cao yêu cầu huỷ bỏ kết quả bầu cử.

Ngày 12/1, Tòa án tối cao Guinea-Bissau đã bác đơn kháng cáo và ủy quyền cho Ủy ban Bầu cử độc lập (CNE) công bố kết quả cuối cùng.

Theo kết quả bầu cử vòng 2 do CNE công bố, với 53,55% tổng số phiếu bầu, ông Embalo, 47 tuổi, đã chiến thắng trước ứng cử viên Simoes Pereira với 46,45% phiếu bầu.

Lễ nhậm chức trên của ông Embalo chưa được phép của Tòa án Tư pháp tối cao Guinea-Bissau, và Chủ tịch Quốc hội Cipriano Cassama không có mặt tại buổi lễ. Tuy nhiên, Tổng thống mãn nhiệm Jose Mario Vaz cùng nhiều lãnh đạo phe đối lập ủng hộ ông Embalo trong cuộc bỏ phiếu vòng hai đã hỗ trợ buổi lễ.

Guinea-Bissau, một quốc gia Tây Phi nhỏ bé với khoảng 1,8 triệu người, luôn đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và kéo dài cũng như nạn nghèo đói, tham nhũng, buôn bán cocaine từ Nam Mỹ và đến châu Âu.

Kể từ khi giành được độc lập vào năm 1974, Guinea-Bissau đã trải qua 4 cuộc đảo chính, 16 lần thay thủ tướng. Cuộc bầu cử tổng thống năm 2014 theo hiến pháp, đã lập lại trật tự nhưng rất mong manh ở quốc gia này./.