Trong một bước đi gây tranh cãi, Tổng thống Guatemala Jimmy Morales hôm qua (24/12) cho biết đã ra chỉ thị cho các cơ quan liên quan tiến hành di chuyển Đại sứ quán của nước này tại Israel sang Jerusalem, chỉ vài ngày sau khi tuyên bố ủng hộ lập trường của Mỹ trong vấn đề quy chế của vùng đất tranh chấp này giữa Israel và Palestine.

guatemala theo chan my chuyen dai su quan tai israel toi jerusalem
Tổng thống Guatemala Jimmy Morales. Ảnh: AFP.

Trên trang mạng cá nhân, Tổng thống Morales cho biết quyết định đưa ra sau cuộc thảo luận trước đó cùng ngày với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách tồn tại hàng thập kỷ qua của Mỹ trong vấn đề này và vấp phải chỉ trích mạnh mẽ của thế giới Arab, cũng như các đồng minh phương Tây.

Hôm 22/12 vừa qua, 128 nước đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Dù không mang tính bắt buộc, song việc thông qua văn kiện có ý nghĩa biểu tượng cao. Guatemala là một trong số ít nước, cùng với Mỹ và Israel bỏ phiếu chống nghị quyết này./.