Chia sẻ khó khăn với hội viên

gop cong gop suc lam nong thon moi o mien quan ho
Lãnh đạo Hội ND tỉnh Bắc Ninh trao tặng bò sinh sản cho hội viên nông dân nghèo ở xã Phù Lãng, huyện Quế Võ. Ảnh: Thu Hà

"Năm 2019, Hội ND tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát động và ký kết giao ước thi đua xây dựng NTM với Hội ND các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, mỗi đơn vị đăng ký đảm nhận và chỉ đạo thực hiện hiệu quả từ 2 đến 4 nội dung, việc làm cụ thể…”. Ông Trần Đăng Sâm - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh

Một mình tần tảo nuôi con với nguồn thu nhập chính từ mấy sào ruộng nên trước đây chị Nguyễn Thị Ruộm (ở thôn Liễu Lâm, xã Song Liễu, Thuận Thành) chẳng dám mơ có một ngôi nhà kiên cố. Thế nhưng, thông qua chương trình giao ước thi đua xây dựng NTM do Hội ND tỉnh Bắc Ninh phát động, Hội ND huyện Thuận Thành vận động hội viên đóng góp số tiền 45 triệu đồng để xây dựng nhà cho hội viên nghèo.

Qua rà soát từ 18 cơ sở Hội, gia đình chị Ruộm được lựa chọn. Sau 5 tháng thi công, cùng sự góp sức của họ hàng, người thân, cuối năm 2016, gia đình chị đã được về ngôi nhà mới. Chị Ruộm xúc động: “Nhờ sự quan tâm của các cấp Hội ND gia đình tôi xây dựng được ngôi nhà kiên cố, hoàn thành tâm nguyện lớn nhất của đời mình…”.

Chồng mất sớm do mắc bệnh hiểm nghèo để lại cho chị Nguyễn Thị Bắc (ở thôn Xuân Đồng, xã Hòa Long, TP.Bắc Ninh) đàn con đang tuổi ăn tuổi học nên cuộc sống của chị vô cùng khó khăn. Được bà con động viên, chị gạt đau thương gắng vươn lên lo cho con cái được học hành.

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Hội ND xã có chủ trương giúp đỡ chị vay bò giống sinh sản. Đối với chị Bắc, con bò không chỉ có giá trị vật chất mà còn giúp chị lấy lại tinh thần. Chị Bắc phấn khởi nói: “Được Hội tặng bò giống và hướng dẫn kỹ thuật, tôi quyết tâm vượt khó. Ngoài thời gian đến trường, các cháu cũng tranh thủ phụ giúp cắt cỏ, chăn bò nên cũng không quá vất vả và tốn kém” - chị Bắc bộc bạch.

Phát huy vai trò nòng cốt của Hội

Ông Nguyễn Văn Duyên – Phó Chủ tịch Hội ND TP.Bắc Ninh đánh giá: Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hội ND đã tích cực triển khai chương trình trao tặng nhà và bò giống sinh sản cho hội viên nghèo bằng kinh phí vận động từ nguồn xã hội hóa. Là chủ trương đúng đắn nên chương trình nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân.

Riêng năm 2018, Hội ND TP.Bắc Ninh đã triển khai vận động cán bộ, hội viên, nông dân và các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố quyên góp được 85 triệu đồng mua và trao tặng 4 con bò và 1 con bê. Tính đến nay, sau 3 năm phát động Hội ND thành phố đã vận động được trên 400 triệu đồng để mua 25 con bò giống trao tặng cho 25 hộ hội viên nghèo và hiện đã sinh sản được 12 bê con.

Cũng theo ông Duyên, trong quá trình triển khai, Hội ND TP.Bắc Ninh đã phân công cán bộ thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời giải đáp những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn khi thực hiện. Sau khi trao tặng bò, cán bộ thú y địa phương cũng thường xuyên phối hợp thăm, khám bệnh và tiêm phòng định kỳ, do đó số bò được trao tặng đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Theo báo cáo của Hội ND tỉnh Bắc Ninh, trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp Hội ND đã tích cực triển khai chương trình thi đua xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, các cấp Hội ND vận động kinh phí xây dựng 6 ngôi nhà “Tình nghĩa nông dân”, trao tặng 46 con bò sinh sản cho hội viên nghèo. Bên cạnh đó, Hội ND còn phối hợp với BHXH tỉnh, xây dựng mạng lưới hơn 100 đại lý thu BHYT, BHXH do cán bộ Hội đảm nhận; qua đó đã trực tiếp vận động được 42.111 nông dân tham gia BHYT hộ gia đình và 639 nông dân tham gia BHXH tự nguyện.

Một trong những nét nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của Hội ND tỉnh Bắc Ninh là xây dựng mô hình “Hàng cây nông dân” với tổng số hơn 60.000 cây xanh được Hội ND các cấp đảm nhận trồng và chăm sóc. Bên cạnh đó, Hội ND triển khai ký kết giao ước thi đua xây dựng NTM với 20 nội dung, việc làm cụ thể được Hội ND các cấp đăng ký đảm nhận. Trong đó tập trung duy trì các tổ vệ sinh môi trường tại các khu dân cư;…

Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh Trần Đăng Sâm cho biết: Xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cần sự chung sức của toàn xã hội. Phát huy những kinh nghiệm xây dựng NTM từ trước đây, năm 2019 Hội ND tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục phát động và ký kết giao ước thi đua xây dựng NTM với Hội ND các huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, mỗi đơn vị đăng ký đảm nhận và chỉ đạo thực hiện hiệu quả từ 2 đến 4 nội dung, việc làm cụ thể; phối hợp với ngành BHXH nâng cao hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH do cán bộ Hội đảm nhiệm.../.