Những năm trở lại đây, học tiếng Anh theo phương pháp ghép vần (phonics) như cách trẻ bản xứ học tiếng mẹ đẻ được áp dụng ở nhiều nơi. Đây là phương pháp có sự giao thoa nhất định với cách học đọc tiếng Việt hiện hành giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả.

Theo phân tích của các chuyên gia giáo dục từ Tổ chức giáo dục Languagelink Việt Nam, việc học đọc, đánh vần tiếng Anh có 2 phương pháp: đọc cả từ và ghép vần (phonics).

Với phương pháp đọc cả từ, trẻ cần ghi nhớ cả từ vựng đi kèm cùng hình ảnh hay hành động giải thích cho hình ảnh đó. Ví dụ, trẻ sẽ được xem từ "dog" kèm với hình ảnh một con chó để ghi nhớ từ vựng, và cả cách phát âm từ “dog”. Đây là phương pháp học truyền thống được áp dụng rộng rãi tại nhiều trường học và trung tâm ngôn ngữ.

Trong khi đó, khi học theo cách ghép vần (phonics), trẻ được giới thiệu các âm tiết, và tự học cách ghép các âm để tạo nên từ, liên kết với vốn từ vựng sẵn có để đọc nên từ vựng đó. Ví dụ, trẻ được học âm “ow” và cách đọc của "h" và "c" để từ đó trẻ có thể đọc được từ “cow” - khác với “how”, thậm chí có thể đọc được khi các từ này gắn kết với nhau “chow” mà không cần phải ghi nhớ cách đọc của 3 từ riêng lẻ cow, how, chow như trong cách học đọc cả từ truyền thống.

Phonics giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn

Trẻ đọc nhanh và đúng âm hơn do được trang bị khả năng gắn kết từ giúp các em sẽ có niềm ham thích đọc.

Một nghiên cứu gần đây tại Anh cho thấy một số trẻ em 7 tuổi học đọc theo phương pháp ghép vần đã có khả năng đọc và đánh vần tương đương tốc độ của trẻ 13 tuổi học theo phương pháp đọc nguyên từ truyền thống. Sau nghiên cứu này, phonics được áp dụng ở nhiều trường mẫu giáo và tiểu học tại Anh từ năm 2010.

giu p tre ho c to t tieng anh theo cach ghep van
Phonics giúp trẻ hình thành niềm ham mê đọc sách.

Không những đọc nhanh và đúng ngữ âm, vốn từ của trẻ cũng được nhân rộng nhanh chóng nhờ có sự tự do, linh hoạt trong khả năng học tập. Trẻ ghép âm không cần học nhiều từ đơn lẻ mà sẽ học về nguyên tắc đọc, từ đó có khả năng phát âm những từ mà trẻ chưa có khái niệm hoặc những từ khó. Ví dụ independence (sự tự do), happiness (sự hạnh phúc)…. những từ mà trẻ thường được nghe nhưng có thể khó có cơ hội học đánh vần toàn bộ từ. Khi trẻ đọc được các từ này, việc ghép câu có nghĩa trở nên dễ dàng và trôi chảy.

Phonics hỗ trợ trẻ học tiếng Việt hiệu quả

Học đọc bằng ghép vần không những giúp trẻ đọc tốt mà còn trang bị cho trẻ cách suy nghĩ, các nguyên tắc đọc và từ đó bổ trợ tuyệt vời cho kỹ năng viết. Trẻ học ghép vần viết nhanh và đúng từ, đúng ngữ pháp hơn trẻ học đọc cả từ.

giu p tre ho c to t tieng anh theo cach ghep van
Phonics giúp trẻ viết tốt hơn.

Học đọc ghép vần giúp trẻ tăng khả năng động não, bởi não luôn vận động và kết nối các âm để tạo nên từ vựng và từ vựng mới. Việc não liên tục được kích hoạt giúp trẻ cảm thấy đọc hấp dẫn và do đó có động cơ và hứng thú đọc lâu hơn so với những trẻ phải xoay xở trong khó khăn để tìm các từ vựng quen thuộc khi trẻ học đọc nguyên từ.

Tất cả những kỹ năng và kiến thức trẻ thu được từ quá trình học ghép vần tiếng Anh bổ trợ cho trẻ trong việc học đọc viết tiếng Việt hiệu quả hơn.