gioi kinh te lac quan ve su phuc hoi tang truong toan cau

Ảnh minh họa. (Nguồn: Wall-street)

Tại Hội nghị Triển vọng Kinh tế Toàn cầu 2020 diễn ra ngày 10/10 ở New York (Mỹ), giới chuyên gia kinh tế Mỹ dự báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi trong năm tới ở mức 2,5%, cao hơn một chút so với mức 2,3% của năm 2019 và suy thoái kinh tế nhiều khả năng sẽ không xảy ra.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chuyên gia kinh tế của tổ chức The Conference Board, ông Bart van Ark nhận định nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 2,7% vào năm 2025 và người tiêu dùng trên thế giới sẽ hưởng lợi từ thu nhập tăng và tỷ lệ lạm phát thấp.

Số liệu nghiên cứu của tổ chức The Conference Board cho thấy nền kinh tế toàn cầu sẽ dần phục hồi bởi trong năm tới, sản xuất công nghiệp sẽ thoát khỏi tình trạng đình trệ. Những thị trường mới nổi sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này khi giá cả nhiên liệu và hàng hóa nói chung tăng và thị trường tiền tệ ổn định hơn.

Tình trạng sản xuất đình trệ bắt nguồn từ Trung Quốc vào năm 2018 và nhanh chóng lan rộng ra nhiều nước trên thế giới vào năm 2019, khiến các chuỗi cung toàn cầu gặp khó khăn, thậm chí đẩy một số nước phát triển như Đức và Nhật Bản tới bên bờ vực suy thoái.

Ông Bart van Ark cho rằng sở dĩ kinh tế toàn cầu có thể phục hồi trong năm tới bởi các chuỗi cung toàn cầu hiện đang được cơ cấu lại, nguy cơ chiến tranh thương mại leo thang cũng giảm dần và tăng trưởng năng suất tiếp tục có nhiều tín hiệu tích cực.

Mặc dù số liệu sản xuất ở một số thị trường như Đức, Italy, Nhật Bản hay Brazil và Mexico vẫn đang suy yếutạm thời, nhưng thị trường lao động khởi sắc và sức tiêu dùng tăng mạnh sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần vào tăng trưởng kinh tế cho hầu hết các nước trên thế giới.

Chuyên gia kinh tế Ataman Ozyildirim nhận xét, sức tiêu dùng tăng mạnh không có nghĩa là người tiêu dùng miễn nhiễm với những yếu tố tiêu cực trong nền kinh tế mà họ chỉ phản ứng khi tình hình đó đe dọa trực tiếp tới công việc, thu nhập và cuộc sống của mình.

Theo dự báo của The Conference Board, mức tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ đạt 2,2% vào năm 2020 nhờ tăng đầu tư, tăng trưởng thị trường việc làm và năng suất làm việc được cải thiện. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm tới dự kiến cũng sẽ đạt mức 3,4%, cao hơn mức 3% mà tổ chức này dự báo cho Trung Quốc năm 2019.

Một số nền kinh tế châu Á như Việt Nam và Campuchia sẽ được hưởng lợi do các nhà sản xuất lớn dần chuyển chuỗi cung của họ khỏi Trung Quốc để tránh thuế, trong khi một số nước như Indonesia và Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng kinh tế trong nước.

The Conference Board, tổ chức phi lợi nhuận lâu đời của Mỹ gồm các chuyên gia nghiên cứu và tư vấn về các vấn đề kinh tế, hàng năm đưa ra các dự báo kinh tế toàn cầu vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11./.

Hải Vân- Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)