gioi chuc my han tin tuong trieu tien se chon phi hat nhan hoa

Ảnh tư liệu: Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun phát biểu trong một sự kiện ở Washington ngày 2/10/2019. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun ngày 20/11 bày tỏ tin tưởng rằng Bình Nhưỡng có thể vẫn sẽ chọn phi hạt nhân hóa dù đến nay chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Triều Tiên có ý định dỡ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Ông Biegun còn cho biết Tổng thống Donald Trump cũng có niềm tin này với quan điểm cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "có thể đưa ra quyết định thúc đẩy mọi việc."

Ông Biegun đưa ra nhận định trên trong cuộc điều trần tại Ủy ban Quan hệ đối ngoại của Thượng viện Mỹ về việc phê chuẩn chức danh Thứ trưởng Ngoại giao cho ông, trong đó ông nói rõ đến nay "vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào có ý nghĩa hoặc có thể kiểm chứng rằng họ (Triều Tiên) đã đưa ra lựa chọn."

[Hàn Quốc hy vọng có thêm các cuộc đàm phán Mỹ-Triều trong năm 2019]

Ông kêu gọi Triều Tiên "hãy nắm bắt thời cơ," đồng thời khẳng định "cánh cửa vẫn mở" cho một giải pháp ngoại giao đối với vấn đề hạt nhân.

Ông Biegun còn cam kết nếu được Thượng viện phê chuẩn chức Thứ trưởng Ngoại giao, ông sẽ tiếp tục vai trò dẫn đầu đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên của Mỹ với Triều Tiên vì điều này sẽ gửi một thông điệp quan trọng đến Bình Nhưỡng về ưu tiên mà Tổng thống Trump dành cho các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Nhắc đến hạn chót cuối năm nay mà phía Triều Tiên đưa ra cho các cuộc đàm phán, ông Biegun cho biết Mỹ không giới hạn mình vào một hạn chót như vậy. Ông cảnh báo nếu Triều Tiên trở lại "các bước đi mang tính khiêu khích," họ sẽ mắc "sai lầm lớn và bỏ lỡ cơ hội."

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ có thêm một hoặc hai cơ hội để thảo luận chương trình hạt nhân trước khi hết năm nay.

Phát biểu tại một hội thảo ở Viện Hòa bình Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm Washington từ ngày 17/11, Bộ trưởng Kim cho biết điều quan trọng là hai bên nắm bắt mọi cơ hội vì không chắc rằng các cơ hội như hiện nay có thể trở lại hay không.

Theo ông, Washington và Bình Nhưỡng nên ngừng mọi "hành động thù địch" trong lúc các cuộc đàm phán diễn ra và rằng "nếu hai bên có các bước đi xây dựng lòng tin thì sẽ tạo ra bước ngoặt quan trọng trong việc thực hiện phi hạt nhân hóa cụ thể và xây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên."

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường an ninh để Triều Tiên có thể tập trung phi vào việc hạt nhân hóa, đồng thời nói rõ việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung hồi năm ngoái đã có tác động tích cực đến tiến trình ngoại giao.

Ông Kim đưa ra các tuyên bố trên sau khi có cuộc hội đàm với ông Biegun và cho biết Mỹ "rất cam kết" với phi hạt nhân hóa cũng như sẵn sàng thảo luận về các điểm còn bất đồng với Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên gần đây cũng đã kêu gọi Mỹ mềm dẻo hơn trong các cuộc đàm phán trước khi năm 2019 khép lại./.