giao su tre nhat viet nam gianh giai thuong toan hoc quoc te
Giáo sư Phạm Hoàng Hiệp

Theo ICTP, giải thưởng Ramanujan 2019 ghi nhận những đóng góp nổi bật của GS. Phạm Hoàng Hiệp trong lĩnh vực giải thích phức, cụ thể là lý thuyết đa thế vị. Anh đã đạt được một số kết quả quan trọng về điểm kỳ dị của các hàm đa điều hòa dưới; các phương trình Monge-Ampère phức và ngưỡng chính tắc có nhiều ứng dụng trong hình học Kähler phức và đại số. Giải thưởng cũng là sự công nhận những đóng góp của GS. Phạm Hoàng Hiệp cho sự tiến bộ của toán học tại Việt Nam.

Giải thưởng Ramanujan do ICTP phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ, Liên minh Toán học quốc tế (IMU) bình chọn, được trao hằng năm kể từ năm 2005 cho một nhà toán học trẻ dưới 45 tuổi đến từ quốc gia đang phát triển. Các nhà nghiên cứu làm việc trong bất kỳ nhánh toán học nào cũng đủ điều kiện xét duyệt nếu có những công trình nổi bật. Người đoạt giải nhận khoản tiền thưởng trị giá 15.000 USD.

GS. Phạm Hoàng Hiệp tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2004, bảo vệ luận án Tiến sĩ tại Đại học Umea (Thụy Điển) năm 2008, bảo vệ luận án Tiến sĩ khoa học tại Đại học Aix-Marseille (Pháp) năm 2013. Anh được phong chức danh Phó Giáo sư năm 2011 và Giáo sư năm 2017 khi chỉ mới 36 tuổi, trở thành giáo sư trẻ nhất Việt Nam.

Tính đến nay, GS. Phạm Hoàng Hiệp đã công bố gần 40 bài báo trên các tạp chí toán học quốc tế thuộc danh mục Viện Thông tin Khoa học Hoa Kỳ (ISI) như Comptes Rendus Mathematique, Annales de l’institut Fourier (Grenoble), Journal de Mathématiques Pures et Appliquées…; một quyển sách chuyên khảo và 2 quyển sách giáo trình giảng dạy đại học và sau đại học.

Năm 2015, anh đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu ở hạng mục Nhà khoa học trẻ với công trình Toán học “A sharp lower bound for the log canonical threshold” (Một đánh giá tốt nhất có thể của ngưỡng chính tắc). Công trình này cũng được công bố trên tạp chí Acta Mathematica, một trong những tạp chí toán học hàng đầu thế giới./.