giao luu nghe thuat quoc te mung dai le vesak 2019
Các nghệ sĩ biểu diễn theo chủ đề "Việt Nam Phật giáo sáng ngời hào quang".

Chương trình bao gồm 2 phần, phần I với chủ đề “Việt Nam - Đất Phật ngàn năm” và phần II với chủ đề “Đại lộ di sản”.

Trong phần I, khán giả đã được xem những phóng sự về di sản tín ngưỡng Việt Nam. Đây là những câu chuyện bằng âm nhạc và hình ảnh nói về quá trình Phật giáo du nhập vào Việt Nam, lưu truyền và kết hợp với văn hóa bản địa tạo nên nét văn hóa riêng vừa dân dã, vừa hàn lâm.

Với các màn trình diễn “Việt Nam Phật giáo sáng ngời hào quang”, “Phật trong cõi dân gian”, “Múa trống Thượng Đường” được dàn dựng công phu, các ca sĩ nổi tiếng và hàng trăm diễn viên múa chuyên nghiệp đã mang đến cho khán giả ấn tượng sâu sắc về hành trình đi vào đời sống dân gian của đạo Phật gắn liền với sự tồn tại và phát triển đất nước, con người Việt Nam.

giao luu nghe thuat quoc te mung dai le vesak 2019
Điệu múa “Lục cúng hoa đăng” của các nghệ sĩ Việt Nam. Ảnh: baotintuc.vn

Trong phần 2 với chủ đề “Đại lộ di sản” mà nội dung là những câu chuyện về di sản của Việt Nam và một số nước trên thế giới nhằm hướng con người đến những giá trị nhân văn, cao cả của giáo lý nhà Phật.

Ở phần này, 7 đoàn nghệ thuật đến từ 7 quốc gia trên thế giới, giới thiệu những di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của thế giới, như các điệu múa Odissi (Ấn Độ), múa Suo Nan Thi (Trung Quốc), múa Ondel Ondel (Indonesia), múa Chăm (Bhutan), múa Awa Odori (Nhật Bản), tiết mục Defeat of Maya của Thái Lan, múa “Lục cúng hoa đăng” của Việt Nam.

Chương trình “Đại lộ di sản” gửi đến thông điệp “Di sản văn hóa chính là nơi thể hiện rõ nét nhất hồn cốt của một dân tộc. Mỗi di sản đều có điểm phát tích, có những thăng trầm gắn với lịch sử và văn hóa của mỗi quốc gia. Bảo vệ di sản chính là bảo vệ văn hóa của quốc gia đó. Và chương trình là một cuộc đối thoại văn hóa giữa các quốc gia”...

giao luu nghe thuat quoc te mung dai le vesak 2019
Điệu múa Ondel Ondel của các nghệ sĩ Indonesia. Ảnh: baotintuc.vn

Ngay sau chương trình nghệ thuật quốc tế “Đại lộ di sản”, tại khu vực Điện Pháp Chủ, chùa Tam Chúc cũng đã diễn ra màn bắn pháo hoa tầm thấp trong 15 phút./.