* Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường: Theo thống kê, tại 3 kỳ họp nêu trên của HĐND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND tỉnh phân công giải quyết và phối hợp giải quyết 27 ý kiến, kiến nghị của cử tri, tập trung vào các vấn đề thuộc lĩnh vực đất đai, địa chất và môi trường. Đây đều là các vấn đề phức tạp, gắn liền với quyền lợi, đời sống của nhân dân và cần có thời gian, cơ chế chính sách, cũng như nguồn lực tài chính để giải quyết. Tuy nhiên, qua giám sát, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang được Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo thực hiện. Đến nay, đã giải quyết được 13 ý kiến, 14 ý kiến đang tiếp tục giải quyết, không có ý kiến chưa giải quyết hoặc không thể giải quyết được. Trên thực tế, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được quan tâm thực hiện và đạt kết quả nhất định, song vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc, nhất là những ý kiến, kiến nghị liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều cấp, ngành và lợi ích của nhiều đối tượng.

Tại buổi giám sát, cùng với việc làm rõ kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền giải quyết, Đoàn Giám sát và Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi về một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường như: cần rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng Luật Đất đai năm 2013; thực hiện lộ trình quy hoạch chăn nuôi tỉnh; ưu tiên bố trí kinh phí xây dựng, cải tạo các công trình xử lý chất thải tại các địa phương,…

Ghi nhận những ý kiến, đề xuất của Sở tại buổi làm việc, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp và báo cáo tại buổi giám sát với UBND tỉnh và Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh tới đây.

* Đối với Sở Nội vụ: Trong các Kỳ họp trên đã có 26 ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Nội vụ. Trong đó có 15 ý kiến, kiến nghị được UBND tỉnh phân công chủ trì giải quyết và 11 ý kiến cùng phối hợp giải quyết, tập trung chủ yếu vào các nhóm vấn đề như: thực hiện chính sách về phụ cấp, tiền lương, cải cách chế độ công vụ, tổ chức biên chế, giảm thiểu tình trạng không có việc làm,...

giam sat ket qua giai quyet y kien kien nghi cua cu tri gui den cac ky hop hdnd tinh 38903
HĐND tỉnh giám sát tại Sở Nội vụ. Ảnh: Minh Thúy

Qua giám sát cho thấy, đến nay, các ý kiến, kiến nghị đã được Sở Nội vụ tiếp thu, xem xét, giải quyết và trả lời, trong đó đã giải quyết xong 10 ý kiến, đang giải quyết 12 ý kiến, còn lại 4 ý kiến không thể giải quyết do điều kiện thực tế và căn cứ pháp lý hiện nay. Sở Nội vụ đã phản ánh và làm rõ những khó khăn, tồn tại trong quá trình giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời nêu một số đề xuất, kiến nghị về thời gian, nguồn lực, lộ trình cụ thể và sự thống nhất của nhiều cấp, ngành trong thực hiện công tác này.

Đoàn giám sát đã ghi nhận các đề xuất, kiến nghị và đề nghị Sở tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị còn lại, đảm bảo rõ ràng, phù hợp và sớm có văn bản báo cáo bổ sung gửi HĐND tỉnh.

* Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: Sau Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XII và Kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII, đã có 7 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, đã có 5 ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết; 2 ý kiến đang trong quá trình giải quyết đó là: vấn đề cô nuôi dạy trẻ và chế độ chính sách và cơ sở vật chất cho hệ thống giáo dục nói chung.

giam sat ket qua giai quyet y kien kien nghi cua cu tri gui den cac ky hop hdnd tinh 38903
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, về cơ bản Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri, đảm bảo đúng thời gian theo quy định; chất lượng các văn bản giải quyết, trả lời được đảm bảo, đáp ứng tốt yêu cầu của cử tri.

Trên cơ sở đó, Đoàn giám sát đề nghị, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo cần đề xuất kịp thời cho UBND tỉnh các vấn đề liên quan đến tài chính, ngân sách. Đối với các vấn đề về cơ chế chính sách, Sở sớm đề xuất HĐND tỉnh cùng cơ quan cấp trên kiến nghị Quốc hội và các cơ quan liên quan để tháo gỡ kịp thời./.