Ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, tình trạng đội ngũ y, bác sĩ bỏ việc ở bệnh viên (BV) công ra BV tư để làm là thực trạng không chỉ có ở tỉnh Cà Mau mà là tình hình chung của cả nước.

giam doc so y te ca mau ly giai viec bac si o mot so benh vien cong xin nghi viec
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau- ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng, lương và thu nhập là nguyên nhân cơ bản khiến bác sĩ BV công nghỉ việc ra khu vực tư nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, trước đây ở Cà Mau không nhiều nhưng từ năm 2015, bác sĩ nghỉ việc ở BV công trên địa bàn tỉnh này lại khá cao. Thống kê 5 năm trở lại đây, toàn tỉnh đã có khoảng 140 bác sĩ bỏ việc, trong đó tính riêng BV đa khoa tỉnh Cà Mau có khoảng 30 người.

Qua đánh giá, nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến nhiều bác sĩ ở BV công Cà Mau nghỉ việc chủ yếu do tiền lương và thu nhập là chính.

“Bác sĩ đang hợp đồng chưa vào công chức thì chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng, còn ở ngoài khu vực tư nhân thì người ta có thể trả khoảng 20 triệu đồng/tháng. Nói chung là như vậy và cái này cũng là một bài toán khó”, ông Dũng lý giải.

Giám đốc Sở Y tế Cà Mau cũng cho rằng, tới giờ này vẫn chưa nghe do áp lực, lãnh đạo phân công không hợp lý, hay chèn ép,... đến mức bác sĩ phải bỏ việc.

giam doc so y te ca mau ly giai viec bac si o mot so benh vien cong xin nghi viec
Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau, nơi có nhiều bác sĩ nghỉ việc. (Ảnh: CTV)

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Dũng, để khắc phục tình trạng này, Sở đang chủ trương chỉ đạo các BV phải đi theo hướng là xây dựng đề án tự chủ về tài chính, trước hết là tự chủ chi thường xuyên.

“Không phải bệnh viện nào cũng tự chủ tài chính được mà phải đủ điều kiện, tức trừ phần nguồn ngân sách ra thì anh vẫn đảm bảo hoạt động được”, ông Dũng nói.

Theo đó, đến cuối năm 2019, mục tiêu của tỉnh là BV đa khoa tỉnh Cà Mau và BV Sản - Nhi Cà Mau phải thực hiện điều này. Đây là 2 BV được cho là cơ bản đáp ứng đủ điều kiện.

Còn những BV còn lại, theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Cà Mau, trong năm 2020 sẽ tiến hành xây dựng đề án tự chủ về tài chính./.