Tấm bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ quản trị kinh doanh quốc tế là cơ sở quan trọng để ông Quới lên ghế Phó Giám đốc, Giám đốc kiêm Chủ tịch Công ty và đi giảng dạy ở một trường Đại học tại Vĩnh Long.

Thạc sĩ, Tiến sĩ không hợp pháp

Theo tìm hiểu của phóng viên VOV, trước đây ông Lê Phú Quới làm việc tại Công ty Xăng dầu Vĩnh Long với bằng máy trưởng lái tàu sông, sau đó học hệ tại chức tại một trường ĐH mở phân hiệu ở Vĩnh Long. Từ năm 2007 đến 2009 ông Quới đăng ký học và được cấp bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) do Đại học IMPAC (Mỹ) cấp tại Punta Gorda, Florida vào ngày 29/8/2009.

giam doc cty xang dau vinh long dung bang cap khong hop phap
Ông Lê Phú Quới tại buổi làm việc với phóng viên VOV.

Thông tin từ Cục Đào tạo với nước ngoài - Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 21/3/2017, trong số 299 danh mục các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đã được bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, thì trường Đại học IMPAC của Mỹ không nằm trong danh sách này. Do vậy, theo quy định, thì văn bằng của Đại học IMPAC mà ông Quới được đào tạo từ xa không được công nhận tại Việt Nam.

Sau khi có bằng thạc sĩ, ông Lê Phú Quới tiếp tục nghiên cứu sinh tại Trường Đại học quốc tế Hoa kỳ (International American Univercity) mở tại Việt Nam, được cấp bằng Tiến sĩ Quản trị kinh doanh vào ngày 28/4/2011.

Như vậy, cả thời gian học, nghiên cứu với hình thức vừa học, vừa làm vào hai ngày cuối tuần, chỉ trong vòng chưa đầy 20 tháng (từ 29/8/2009 - 28/4/2011), ông Lê Phú Quới đã có bằng Tiến sĩ!

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong số 21 trường ĐH không đạt chất lượng kiểm định được Hội đồng kiểm định các trường đại học và trường học độc lập của Mỹ đưa ra, thì International American University là trường đứng thứ 14 trong danh sách này. Và cũng như đại học IMPAC, trường International American Univercity chưa được bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép liên kết đào tạo tại Việt Nam.

giam doc cty xang dau vinh long dung bang cap khong hop phap
Quyết định Ông Lê Minh Tùng - Cửa hàng trưởng CH xăng dầu số 35.

Làm việc với phóng viên VOV về hai tấm bằng sau đại học, ông Lê Phú Quới thừa nhận, năm 2007, ông đăng ký học và lấy bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) do Đại học IMPAC - Mỹ liên kết với trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, tham gia khóa học bằng kinh phí tự túc. Sau đó ông có nghe thông tin bằng cấp không được Bộ GD-ĐT công nhận.

Đối với bằng tiến sĩ, ông Quới cho biết, ông học tại một chi nhánh của trường Đại học quốc tế Hoa Kỳ đào tạo ở TP. HCM. Năm 2011, sau khi học xong ông có nghe thông tin bằng tiến sĩ này “có lúc được Việt Nam công nhận, lúc không”. “Một số bạn học làm hồ sơ gửi Bộ GD-ĐT xác nhận văn bằng. Riêng tôi thấy không cần thiết, coi như chịu mất tiền cá nhân chứ bản thân không sử dụng đến bằng cấp này” - ông Quới nói.

Tuy nhiên ông Lê Phú Quới lại thừa nhận, nhờ học vị nên thời gian qua ông có tham gia giảng dạy tại trường ĐH về một số chuyên đề cho các doanh nhân và sinh viên khoa Quản trị kinh doanh theo yêu cầu của nhà trường!

Bổ nhiệm người nhà, người thân sai quy định

Được bổ nhiệm Quyền chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long vào ngày 01/7/2017, thì chỉ 5 ngày sau, ông Quới đã ký quyết định bổ nhiệm em vợ từ lái xe vận tải xăng dầu vào các vị trí khác nhau tại một số các cửa hàng kinh doanh.

Cụ thể, ông Quới ký QĐ số 12/PLXVL- QĐ-TC ngày 6/7/2017 điều động, phân ông Lê Minh Thông, từ phụ xe vận tải lên chức Cửa hàng phó - Cửa hàng Kinh doanh Dầu mỡ nhờn và Nhựa đường, thuộc phòng Kinh doanh Tổng hợp.

giam doc cty xang dau vinh long dung bang cap khong hop phap
Ông Đặng Hoàng Bé, quá độ tuổi, không nằm trong diện quy hoạch vẫn được bổ nhiệm.

Ngày 26/9/2017, ông Quới tiếp tục ký Quyết định số 111 điều động, phân công ông Lê Minh Tùng (cũng là em vợ) thôi lái xe bồn để làm nhân viên bán lẻ xăng dầu tại cửa hàng Xăng dầu số 16. Và đúng 30 ngày sau (26/10/2017) lại ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Tùng từ nhân viên cửa hàng số 16 giữ chức Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 35. Đây là cửa hàng kiểu mẫu của công ty được đầu tư chi phí lớn so với các cửa hàng xăng dầu khác, nên có nhiều cơ chế về quyền lợi.

Không dừng lại việc đưa người thân vào vị trí tốt, có thu nhập cao, ông Quới còn bổ nhiệm, bố trí cán bộ, nhân viên không đủ tiêu chuẩn và sai quy định. Điển hình là ông Đặng Hoàng Bé, 57 tuổi từ chuyên viên lên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý kỹ thuật. Việc bổ nhiệm này trái với “Quy chế Công tác tổ chức cán bộ” ngày 6/6/2012 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Tại điều 18 quy định: “Nếu cán bộ có hệ số phụ cấp khi được bổ nhiệm thì phải nằm trong diện quy hoạch và đủ tuổi lần đầu 5 năm”. Còn trường hợp của ông Bé không nằm trong diện quy hoạch và quá độ tuổi bổ nhiệm lần đầu (chỉ còn chưa đến 30 tháng). Được biết, nhiều cán bộ khác được ông Quới bổ nhiệm cũng không có trong quy hoạch theo quy định hiện hành.

giam doc cty xang dau vinh long dung bang cap khong hop phap
Quyết định điều động em vợ là ông Lê Minh Thông, cửa hàng phó Cửa hàng Kinh doanh Dầu nhờn và Nhựa đường.

Tại buổi làm việc với phóng viên VOV, ông Lê Phú Quới thừa nhận ông Lê Minh Tùng và Lê Minh Thông là em vợ của mình. Theo ông Quới, việc điều động và bổ nhiệm 2 em vợ là do “sự sắp xếp cần thiết trong hoạt động của công ty. Và hiện, ông Thông chỉ là nhân viên Phòng Kinh doanh Xăng dầu, đang được Công ty phân công đi học”.

Về trường hợp ông Đặng Hoàng Bé (SN 1960) không nằm trong diện quy hoạch và quá độ tuổi công tác cho một nhiệm kỳ, ông Lê Phú Quới giải thích: “Vì không còn ai thay thế, bắt buộc phải có người phụ trách điều hành phòng Quản lý kỹ thuật… nên mới quyết định bổ nhiệm anh Bé để có thời gian đào tạo, xây dựng đội ngũ trong tương lai”?

Bức xúc chưa được kiểm tra, giải quyết

Ông Phan Huỳnh Long- Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Chủ tịch Công đoàn công ty Xăng dầu Vĩnh Long cho biết, 6 tháng đầu năm 2018 đã có 7 nhân viên nghỉ việc với nhiều lý do, trong đó có 3 cửa hàng trưởng.

Để sắp xếp lại hoạt động, Công ty đã tuyển thêm 28 nhân viên mới. Còn theo thông tin từ phía người lao động của công ty, từ tháng 7/2017 lên làm Giám đốc đến tháng 3/2018, trong vòng 8 tháng, ông Quới đã ký rất nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, thanh lý hợp đồng lao động và ký hợp đồng mới, trong đó 14 người nghỉ việc.

giam doc cty xang dau vinh long dung bang cap khong hop phap
Trụ sở Công ty Xăng dầu Vĩnh Long.

Bất bình trước những sự việc nêu trên, vào tháng 9/2017, 15 cán bộ, nhân viên công ty đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Long. Nhưng, theo ông Quới: “Hiện các nhân viên vẫn chấp hành tốt, không có gì khiếu nại hoạt động của Công ty”.

Ông Quới cũng cho biết, tháng 5 vừa qua Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long có kế hoạch kiểm tra 9 cơ quan, đơn vị trực thuộc, trong đó có Công ty Xăng dầu Vĩnh Long. Tuy nhiên, nội dung kiểm tra của Đảng ủy khối chỉ kiểm tra nội dung về đảng phí, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Còn nội dung tố cáo của đảng viên và người lao động trong Công ty Xăng dầu Vĩnh Long thì không được đề cập./.