giai quyet sut lun dat nut nha mat nuoc tai xa cay thi va thi tran trai cau huyen dong hy
Đ/c Phó chủ tịch Thường trực phát biểu tại Hội nghị

Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp khai thác quặng sắt trong khu vực và chính quyền địa phương tổ chức di dời 15 hộ, hỗ trợ sản lượng cho các hộ dân với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, trong tổng số 131 hộ dân trong khu vực, đến thời điểm hiện tại, tiếp tục có thêm 6 hộ gia đình bị ảnh hưởng khá nặng nề, trong đó có 2 hộ được đề nghị phải di dời ngay đến khu vực an toàn.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục phối hợp với huyện Đồng Hỷ và các doanh nghiệp giải quyết triệt để tình trạng trên. Trước mắt, đối với 2 hộ bị ảnh hưởng nặng nề, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao UBND huyện Đồng Hỷ phối hợp với công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên ngay trong chiều 7/11 hoặc chậm nhất sáng 8/11 phải có thông báo gửi tới các hộ dân mời nhận tiền hỗ trợ, việc chi trả phải hoàn thành xong trước ngày 10/11.

Các hộ còn lại đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ tiếp tục kiểm đếm, xác định mức độ ảnh hưởng để có kế hoạch đảm bảo an toàn cho người dân. Về lâu dài, yêu cầu các cơ quan chức năng mời tư vấn đánh giá cụ thể mức độ ảnh hưởng để có kế hoạch cụ thể xử lý dứt điểm tình trạng trên, trong đó phương án đóng cửa mỏ cũng sẽ được tính đến.